Tế bào gốc kích thích sáng tạo

10/08/2012 20:15 GMT+7

(TNO) Một tế bào gốc mới được phát hiện có thể là chìa khóa giúp tạo ra những con người thông minh hơn.

Các nhà khoa học đã xác định được một nhóm tế bào gốc có khả năng sản sinh những tế bào thần kinh chịu trách nhiệm cho các suy nghĩ trừu tượng và sức sáng tạo.

Những tế bào này được tìm thấy trong bào thai chuột, và chúng giúp hình thành các lớp trên cùng của vỏ não, theo báo cáo trên Science.

Ở người, vùng vỏ não tương tự cho phép con người hình thành các tư duy trên lý thuyết, lên kế hoạch cho tương lai và giải quyết những vấn đề phức tạp.

Trước đây, các chuyên gia cho rằng toàn bộ dây thần kinh vỏ não, cả lớp trên lẫn lớp dưới, đều xuất phát từ các tế bào gốc giống nhau, gọi là RCG.

Nghiên cứu mới cho thấy các dây thần kinh ở lớp trên được sản sinh từ dòng tế bào gốc khác, theo tiến sĩ Santos Franco, thuộc Viện Nghiên cứu Scripps (Mỹ).

Nuôi trồng tế bào gốc đó trong phòng thí nghiệm có thể mở được cho những liệu pháp điều trị hiệu quả hơn những chứng rối loạn não bộ như động kinh và tự kỷ.

>> Bằng chứng sự tồn tại của tế bào gốc ung thư