Tàu vũ trụ Ấn Độ gửi về những hình ảnh sao Hỏa đầu tiên

25/09/2014 21:29 GMT+7

(TNO) Tàu vũ trụ của Ấn Độ đã gửi về Trái đất những bức ảnh đầu tiên chụp sao Hỏa với bề mặt hình thành bởi các miệng núi lửa, làm tăng thêm niềm tự hào của đất nước Nam Á sau chiến thắng trước phần còn lại của châu Á trong cuộc đua khám phá hành tinh đỏ.

(TNO) Tàu vũ trụ của Ấn Độ đã gửi về Trái đất những bức ảnh đầu tiên chụp sao Hỏa với bề mặt hình thành bởi các miệng núi lửa, làm tăng thêm niềm tự hào của đất nước Nam Á sau chiến thắng trước phần còn lại của châu Á trong cuộc đua khám phá hành tinh đỏ.


Hình ảnh về sao Hỏa đầu tiên do tàu vũ trụ Mars Orbiter Mission chụp truyền về Trái đất - Ảnh: AFP

Cơ quan Nghiên cứu vũ trụ Ấn Độ (ISRO) vào hôm nay 25.9 đã công bố một trong những bức ảnh trên tại trang Facebook của mình, cho thấy bề mặt sao Hỏa màu cam với nhiều miệng hố đen, được chụp từ độ cao 7.300 km. Ngoài ra, ISRO cũng đăng bức ảnh trên Twitter.

Nhà khoa học cấp cao của ISRO V. Koteswara Rao cho biết, tàu vũ trụ Mars Orbiter Mission, hay còn gọi là Mangalyaan, đã chụp được hàng chục bức ảnh và mọi thứ đều vận hành tốt.

"Máy chụp ảnh màu sao Hỏa trên tàu vũ trụ bắt đầu làm việc ngay sau khi con tàu ổn định trên quỹ đạo hình elip quanh sao Hỏa và nó đã chụp được hàng chục bức ảnh chất lượng về bề mặt sao Hỏa và vùng xung quanh nó", AFP dẫn lời nhà khoa học V. Koteswara Rao nói.

"Máy ảnh cũng đã chụp được các hình ảnh hai mặt trăng của hành tinh đỏ và truyền chúng về trung tâm mạng lưới không gian sâu của chúng tôi", ông Rao nói, đề cập đến cơ sở gần thành phố miền nam Bangalore.

Được biết, Ấn Độ đã vượt mặt Trung Quốc và Nhật Bản, hai quốc gia lần lượt thất bại trong tham vọng đưa tàu đến sao Hỏa vào năm 2011 và 2003, khi tàu Mars Orbiter Mission đi vào quỹ đạo hành tinh đỏ thành công vào hôm 24.9, sau hành trình kéo dài 10 tháng qua khoảng đường dài 410 triệu km.


Tàu thăm dò Mars Orbiter Mission bay vào quỹ đạo sao Hỏa thành công hôm 24.9 - Ảnh: AFP

Ngoài ra, sự kiện này cũng giúp Ấn Độ trở thành quốc gia đầu tiên thực hiện thành công sứ mệnh thăm dò sao Hỏa ngay lần phóng tàu đầu tiên. Trong khi châu u, Mỹ, Nga đã đưa được tàu vũ trụ bay đến quỹ đạo và cả đáp lên bề mặt hành tinh đỏ nhưng phải sau vài lần thất bại.

Điều đáng nói là sứ mệnh khám phá sao Hỏa đầu tiên của Ấn Độ chỉ tiêu tốn 74 triệu USD, rẻ hơn nhiều so với chi phí 671 triệu USD mà Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) bỏ ra để đưa tàu Maven bay đến sao Hỏa.

Tiến Dũng

>> Ấn Độ vượt Trung Quốc, Nhật Bản trong cuộc đua đến sao Hỏa
>> Tàu thăm dò sao Hỏa của Ấn Độ trước thời điểm quyết định
>> Tàu thăm dò sao Hỏa của Ấn Độ lên quỹ đạo 100.000 km
>> Tàu thăm dò của Ấn Độ bắt đầu tiến đến sao Hỏa
>> Tàu thăm dò sao Hỏa của Ấn Độ gặp sự cố
>> Ấn Độ phóng thành công tàu thăm dò sao Hỏa
>> Tàu thăm dò sao Hỏa của Ấn Độ cất cánh
>> NASA sắp phóng tàu nghiên cứu khí quyển sao Hỏa
>> Ấn Độ 'lên tinh thần' cho sứ mệnh thám hiểm sao Hỏa
>> Ấn Độ dời ngày phóng tàu thăm dò sao Hỏa
>> Nga sẽ phóng tàu thu mẫu vật từ mặt trăng sao Hỏa
>> Ấn Độ sắp phóng tàu thăm dò sao Hỏa
>> Đất bề mặt sao Hỏa có chứa nước
>> Dần tắt hy vọng tìm thấy sự sống trên sao Hỏa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.