Tàu Albert Einstein rời bệ phóng mang hàng tiếp tế cho ISS

06/06/2013 10:40 GMT+7

(TNO) Tàu vũ trụ vận tải thứ 4 của châu u ngày 5.6 mang theo khối lượng hàng hóa nặng nhất từ trước đến nay, 6,6 tấn, đã rời bệ phóng tại Trung tâm vũ trụ Kourou ở Guiana thuộc Pháp để bay đến tiếp tế cho Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS).

(TNO) Tàu vũ trụ vận tải thứ 4 của châu u ngày 5.6 mang theo khối lượng hàng hóa nặng nhất từ trước đến nay, 6,6 tấn, đã rời bệ phóng tại Trung tâm Vũ trụ Kourou ở Guiana thuộc Pháp để bay đến tiếp tế cho Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS), AFP cho biết.

Tàu vận tải tự động (Automated Transfer Vehicle - ATV) thứ 4 của Cơ quan Vũ trụ châu u (ESA) mang tên cha đẻ của thuyết tương đối Albert Einstein được tên lửa đẩy Ariane 5 đưa lên khỏi bệ phóng ở Kourou vào lúc 18 giờ 52 phút 11 giây (giờ địa phương, tức 4 giờ 52 phút 11 giây sáng 6.6 theo giờ VN).




Tàu Albert Einstein rời bệ phóng và bay vút vào vũ trụ - Ảnh: AFP

Một giờ sau khi rời bệ phóng, tàu Albert Einstein tách ra khỏi tên lửa đẩy để bay vào quỹ đạo có độ cao 260 km, phía trên New Zealand. Nửa giờ sau đó, các tấm năng lượng mặt trời của tàu được triển khai để giúp tàu thẳng hướng bay đến ISS.

Theo kế hoạch, tàu Albert Einstein sẽ kết nối với ISS trong ngày 15.6 ở quỹ đạo có độ cao 400 km với tốc độ khoảng 28.000 km một giờ.

Được biết, tàu Albert Einstein hay còn gọi là tàu ATV-4 nặng tổng cộng gần 20,2 tấn là con tàu tiếp tế thứ tư của châu u mang hàng hóa cung cấp cho các phi hành gia trên tiền đồn vũ trụ của Trái đất. Nó có kích cỡ của một chiếc xe buýt hai tầng dài 10 mét, đường kính 4,5 mét.

Trong tổng số 6,6 tấn hàng hóa mang cho ISS có đến 2,5 tấn hàng khô được đóng trong 209 gói, gồm quần áo, thực phẩm... Ngoài ra, nó cũng mang theo nước, oxy, nhiên liệu... cho các phi hành gia trên trạm.

Trước tàu Albert Einstein, ESA cũng đã ba lần gửi tàu tiếp tế lên ISS, gồm tàu ATV-3 mang tên Edoardo Amaldi được phóng vào ngày 23.3.2012, tàu ATV-2 mang tên Johannes Kepler được phóng vào ngày 16.2.2011 và tàu ATV-1 mang tên Jules Verne được phóng vào ngày 9.3.2008.


Tàu tiếp tế Edoardo Amaldi của châu u - Ảnh: NASA

Sau tàu Albert Einstein, tàu tiếp tế thứ 5 và cũng là cuối cùng của châu u là ATV-5 mang tên George Lemaitre, cha đẻ của thuyết Big Bang, dự kiến sẽ bay vào không gian trong năm 2014. Tàu Albert Einstein dự kiến rời trạm vào tháng 10 tới, mang theo rác thải của trạm để chôn vùi xuống đáy Thái Bình Dương.

Ngoài sứ mệnh tiếp tế hàng hóa cho trạm vũ trụ và lấy đi rác thải, đội tàu ATV của châu u còn thực hiện một nhiệm vụ quan trọng khác là giúp đẩy trạm lên quỹ đạo cao hơn bằng các động cơ của tàu.

Việc nâng quỹ đạo cho ISS được thực hiện thường xuyên nhằm giúp trạm vũ trụ trị giá 100 tỉ USD này bù vào sự mất độ cao do lực hấp dẫn của trái đất, cũng như giúp cho ISS thuận lợi trong việc kết nối với các tàu vũ trụ.

Tiến Dũng

>> Tàu ATV-3 giúp ISS tránh mảnh vỡ không gian
>> Tàu Edoardo Amaldi đẩy ISS lên cao thêm gần 4 km
>> Tàu tiếp tế Edoardo Amaldi chuẩn bị rời bệ phóng
>> Trung Quốc sắp phóng tàu vũ trụ Thần Châu 10
>> NASA treo bảng cho thuê bệ phóng tàu vũ trụ
>> Mỹ và châu u bắt tay chế tạo tàu vũ trụ mới
>> Tàu vũ trụ Dragon bay chuyến thương mại đầu tiên
>> Nga phóng thành công tàu vũ trụ Soyuz

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.