Sự 'trả giá' của cá biển ở Nam Cực

24/09/2014 16:00 GMT+7

(TNO) Nghiên cứu mới đây cho thấy, để tồn tại trong điều kiện cực lạnh, loài cá notothenioid phải mang theo tinh thể băng trong suốt đời sống của mình.

(TNO) Những loài cá cư ngụ tại vùng biển lạnh giá của Nam Cực được sinh ra với chất protein chống đông trong các mao mạch, giúp máu vẫn chảy bình thường mà không bị đông cứng.

Tuy nhiên, quá trình tiến hóa đã được chứng minh là một trò chơi kỳ lạ, với mỗi khả năng thích ứng đặc biệt phải đi cùng với một sự thỏa hiệp nào đó.

Và đối với loài cá notothenioid ở Nam Cực, để không chết vì máu đông trong điều kiện nhiệt độ từ -2oC, chúng phải chịu đựng tình trạng băng luôn tồn tại trong mạch máu.

Điều đó có nghĩa là các protein chống đông, bám vào những tinh thể đá và ngăn chặn chúng tăng trưởng về kích thước, đồng thời ngăn cản chúng bị tan hoàn toàn.

Nhóm chuyên gia do Paul Cziko của Đại học Oregon (Mỹ) dẫn đầu đã phát hiện sự thật kỳ lạ trên khi nghiên cứu loài cá notothenioid luôn tồn tại trong điều kiện cực lạnh.

Nếu nhiệt độ của nước tăng nhẹ so với điểm đóng băng, những tinh thể này nhiều khả năng sẽ tan chảy, nhưng điều này trên thực tế khó có thể xảy ra.

Kết luận ở đây là loài cá này vẫn phải mang theo tinh thể băng trong suốt đời sống của chúng, theo báo cáo đăng trên chuyên san Proceedings of the National Academy of Sciences.

>> Phát hiện vi khuẩn sống dưới 800 mét băng Nam Cực