Sự tiến hóa của da người

10/07/2014 03:00 GMT+7

Trong lịch sử hàng ngàn năm làm đẹp của nhân loại, làn da không những đóng vai trò tương tác giữa cá nhân loài người với môi trường xung quanh, mà còn là ảo tưởng luôn được mọi thế hệ theo đuổi trong nỗ lực đạt được cái đẹp chân chính.

Trong lịch sử hàng ngàn năm làm đẹp của nhân loại, làn da không những đóng vai trò tương tác giữa cá nhân loài người với môi trường xung quanh, mà còn là ảo tưởng luôn được mọi thế hệ theo đuổi trong nỗ lực đạt được cái đẹp chân chính.

Sự tiến hóa của da người 
Giáo sư Nina Jablonski trình bày về "cầu vồng da người" tại hội nghị - Ảnh: Thụy Miên

Như giáo sư người Mỹ nổi tiếng trong ngành nhân chủng học, Nina Jablonski của Đại học bang Pennsylvania đã phát biểu trong Hội nghị khoa học về da do Tập đoàn L’Oreal tổ chức tại Thượng Hải (Trung Quốc), công cuộc tiến hóa của màu da chỉ đơn giản là sự thích nghi của cơ thể loài người trước những điều kiện khí hậu và tần suất phơi nhiễm tia cực tím (UV) từ mặt trời. Cái mà các thủ lĩnh Đức Quốc xã gọi là “chủng tộc thượng đẳng Aryan”, dựa trên một số đặc điểm như tóc vàng, da trắng, mắt xanh, theo góc nhìn của giới nhân chủng học như bà Jablonski chỉ là ảo tưởng, vì da sậm hay da sáng là kết quả của quá trình tiến hóa chứ không đóng vai trò phân cấp vị trí xã hội.

Kể từ khi con người di cư khỏi châu Phi cách đây khoảng 62.000 năm, mốc thời gian mới theo kết quả nghiên cứu của Đại học Tubingen (Đức), màu da của con người nhạt dần theo thời gian lưu trú và phát triển ở Bắc u và Đông Á, tức vùng có mật độ UV thấp hơn khu vực xích đạo. Tình trạng nhạt màu da cũng xảy ra ở người Neanderthal, dựa trên nghiên cứu về ADN cổ đại. Và khi con người đến châu Mỹ, da sậm màu trở lại để bảo vệ cơ thể trước ảnh hưởng nguy hiểm của tia UV. Do vậy, sự phân bổ địa lý của màu da con người phản ánh lịch sử tiến hóa của nhân loại, tạo nên cái gọi là “cầu vồng tuyệt đẹp của màu da”, theo mô tả của Giáo sư Jablonski. Nghiên cứu của Giáo sư Jablonksi cho thấy, màu da con người thay đổi ở mức độ nhanh ấn tượng trong thời gian gần đây, dưới nhiều ảnh hưởng khác nhau. Nếu trước đó phải mất từ 10.000 đến 20.000 năm để màu da nhạt dần hoặc sậm lại, tốc độ thay đổi hiện nay đang diễn ra dưới 10.000 năm. Tuy nhiên, tiêu chí chung để giữ làn da đẹp là cần phải bảo vệ nó trước sự tấn công thường ngày của UV.

Địa lý và màu da là một trong những chủ đề được trình bày và thảo luận tại hội nghị nói trên, với sự góp mặt của khoảng 60 nhà khoa học và nhà báo đến từ 15 quốc gia. Bên cạnh báo cáo về màu da của Giáo sư Jablonski, hội nghị cũng nghe Giáo sư Jing-Dong Jackie Han, Giám đốc Viện Sinh học máy tính thuộc Viện Khoa học sinh vật Thượng Hải, trình bày về hình thái học của khuôn mặt người dựa trên mô phỏng máy tính 3 chiều. Cuộc nghiên cứu này nhằm trả lời câu hỏi: Liệu tôi già đi như mẹ mình hay giống người hàng xóm? Kết quả cho thấy những đặc điểm trên khuôn mặt là công cụ dự báo chính xác hơn về tuổi tác so với phương pháp phân tích máu. Dựa trên tác động của môi trường xung quanh, khuôn mặt người sẽ già nhanh hơn hoặc chậm lão hóa hơn so với tuổi trên thực tế (dao động ±6 năm). Báo cáo sau đó của tiến sĩ Marc-Andre Lefebvre đã làm rõ hơn tác động của môi trường đối với tình trạng lão hóa da thông qua 4 cuộc nghiên cứu do L’Oreal thực hiện từ năm 1999 đến 2008.

Thông qua sự kiện lần này, thế giới bên ngoài có thể hình dung ra tương lai của ngành khoa học về da. Như tiến sĩ Pineau đề cập, già đi là vấn đề muôn thuở của con người, nhưng làm sao duy trì được sức khỏe và vẻ đẹp bên ngoài cùng với thời gian mới là điều giới khoa học đang theo đuổi.

Thụy Miên

>> Độ cao và sự tiến hóa của con người
>> Phát hiện mới về sự tiến hóa của ngôn ngữ
>> Viết lại lịch sử tiến hóa loài người
>> Phát hiện gien chủ chốt trong sự tiến hóa của não bộ con người 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.