Sự sợ hãi cũng có mùi

11/11/2012 18:43 GMT+7

Con người có thể “ngửi” được nỗi sợ cũng như cảm giác gớm ghiếc ở người đối diện, và những cảm xúc này rất dễ lây.

“Phát hiện mới đối lập với giả thuyết được chấp nhận lâu nay là con người chỉ giao tiếp được thông qua ngôn ngữ và những kênh thị giác”, theo trưởng nhóm nghiên cứu Gün Semin thuộc Đại học Utrecht (Hà Lan).

Trong thế giới tự nhiên, hầu hết động vật đều “đối thoại” bằng mùi vị, nhưng bởi vì con người thiếu cơ quan ngửi mùi tương ứng, nên các nhà khoa học luôn cho rằng chúng ta lâu nay đã mất đi khả năng ngửi được mùi của sự sợ hãi và những cảm xúc khác.

Tuy nhiên, kết quả nghiên cứu mới cho thấy loài người vẫn liên lạc được với nhau qua mùi vị, ít nhất là ngửi được một vài cảm xúc "nồng nặc" nhất, theo báo cáo đăng trên chuyên san Psychological Science.

Bên cạnh đó, chuyên gia Semin cho hay các tín hiệu hóa học đặc trưng cho trạng thái cảm xúc có thể góp phần làm lây lan trong đám đông. Có nghĩa là cảm giác sợ hãi có thể lan từ người này sang người khác nếu họ đứng chen chúc với nhau, và những vụ giẫm đạp chết người là minh chứng cho khả năng “ngửi” cảm xúc ở con người.