Sự cố đầu tiên của tàu thăm dò sao Hỏa

22/08/2012 10:08 GMT+7

(TNO) Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) vào hôm 21.8 tường thuật về sự cố đầu tiên của xe tự hành Curiosity trong sứ mệnh thăm dò bề mặt sao Hỏa.

(TNO) Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) vào hôm 21.8 tường thuật về sự cố đầu tiên của xe tự hành Curiosity trong sứ mệnh thăm dò bề mặt sao Hỏa.

Theo BBC, một cảm biến trên thiết bị đo đạc sức gió của xe tự hành đã bị hỏng. Tuy nhiên, nhóm vận hành Curiosity nhấn mạnh đây không phải là một vấn đề lớn và chỉ đơn thuần hạn chế một số hoạt động đo đạc chứ không gây trở ngại.

Xe tự hành Curiosity gặp trục trặc trên sao Hỏa
 Một bức hình chụp xe tự hành Curiosity trên sao Hỏa - Ảnh: AFP/NASA

Các kỹ sư chưa xác định chắc chắn hư hỏng xảy ra như thế nào, song họ nghi ngờ các hòn đá văng lên trong quá trình hạ cánh của Curiosity đã đụng vào mạch cảm biến và gây hư hại.

Chuyên gia Javier Gomez-Elvira cho biết ông hy vọng sẽ tìm ra cách thức để xử lý vấn đề. “Chúng tôi đang làm việc để khôi phục tối đa các chức năng”, ông này nói với các phóng viên.

Curiosity, còn gọi là Phòng thí nghiệm Khoa học sao Hỏa, đã hạ cánh xuống hành tinh Đỏ cách đây hai tuần.

Thiết bị này sẽ hoạt động trên sao Hỏa trong hai năm trong sứ mệnh tìm kiếm dấu hiệu sự sống có thể từng hiện diện tại đây.

Sơn Duân

>> NASA thông báo sứ mệnh thăm dò sao Hỏa mới
>> Tổng thống Mỹ đòi NASA báo cáo gấp về "người sao Hỏa
>> NASA công bố video tàu thăm dò hạ cánh trên sao Hỏa
>> Tàu thám hiểm sao Hỏa của NASA hạ cánh thành công
>> NASA bắt đầu “săn” sự sống trên sao Hỏa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.