Siêu kháng sinh thế hệ mới

02/02/2015 00:00 GMT+7

Lần đầu tiên trong 30 năm qua, các nhà khoa học đã điều chế một dòng kháng sinh mới và khẳng định rằng nó có thể là 'vũ khí' chống lại tình trạng kháng thuốc của các siêu vi khuẩn.

Lần đầu tiên trong 30 năm qua, các nhà khoa học đã điều chế một dòng kháng sinh mới và khẳng định rằng nó có thể là “vũ khí” chống lại tình trạng kháng thuốc của các siêu vi khuẩn.
Vi khuẩn Eleftheria terrae đã tạo ra chủng kháng sinh chưa từng có được gọi là Teixobactin - Ảnh: Đại học Đông BắcVi khuẩn Eleftheria terrae đã tạo ra chủng kháng sinh chưa từng có được gọi là Teixobactin - Ảnh: Đại học Đông Bắc
Đối với chuyên gia sức khỏe, cơn ác mộng tồi tệ nhất trong làng y học hiện đại chính là vi khuẩn ngày càng kháng được mọi dòng kháng sinh. Tuy nhiên, mới đây “ánh sáng ở cuối đường hầm” vừa được hé lộ, sau khi các nhà khoa học phát hiện một loại vi khuẩn trong đất, tên khoa học là Eleftheria terrae, đã tạo ra chủng kháng sinh chưa từng có được gọi là Teixobactin, hứa hẹn có thể loại trừ những mầm bệnh từ lâu đã đề kháng những loại kháng sinh có mặt trên thị trường.Kết quả nghiên cứu ban đầu cho thấy Teixobactin có thể tiêu diệt các chủng vi trùng gây lao, viêm phổi và những loại vi khuẩn MRSA đa kháng thuốc, lây lan trong môi trường bệnh viện. Teixobactin đặc biệt hiệu quả khi điều trị lao và có khả năng được điều chế thành một liệu trình kháng sinh duy nhất thay cho hỗn hợp trộn từ 3 loại kháng sinh khác nhau.
Theo báo cáo đăng trên chuyên san uy tín Nature, các nhà nghiên cứu đến từ Đức, Anh và Mỹ đã hợp lực điều chế ra chủng kháng sinh hoàn toàn mới và cũng là dòng kháng sinh đầu tiên xuất hiện sau gần 30 năm. Teixobactin được cho là một loại kháng sinh phổ rộng, tiêu diệt vi khuẩn theo một cách hoàn toàn khác so với các kháng sinh hiện có mặt trên thị trường. Để tiếp tục kéo dài các đợt tấn công, vi khuẩn luôn tìm cách thay đổi một cách nhanh chóng nhằm biến chúng trở nên “lì đòn” trước những cuộc công kích từ kháng sinh.Trong khi đó, Teixobactin tác động theo một kiểu độc nhất vô nhị bằng cách kết hợp với chất béo lipid hình thành nên các khối vật liệu được vi khuẩn dùng làm thành tế bào. “Teixobactin đã vận dụng nhiều phương pháp tấn công tại nhiều điểm khác nhau trên thành tế bào. Và điều này khiến vi khuẩn hầu như không thể nào kháng cự nổi”, theo Deutsche Welle dẫn lời chuyên gia Tanja Schneider của Đại học Bonn (Đức).
Trưởng nhóm nghiên cứu là Giáo sư Kim Lewis của Đại học Đông Bắc tại Boston (Mỹ) cho hay các cuộc thử nghiệm đầu tiên trên người có thể sẽ bắt đầu trong 2 năm nữa, và nếu thành công, thế giới sẽ đón chủng kháng sinh mới trong 10 năm tới.Ngay cả khi Teixobactin không đủ sức thỏa mãn mong đợi của giới nghiên cứu, báo cáo mới vẫn có thể đánh dấu một bước tiến vĩ đại trong lĩnh vực tìm kiếm các dòng kháng sinh tương lai.Cho đến hiện tại, không thể nào nuôi được vi khuẩn đạt thành công cao trong điều kiện thí nghiệm. Nhưng với nghiên cứu Teixobactin, các chuyên gia đã phát hiện một phương pháp mới thu hoạch vi khuẩn và nấm với xác suất cao. Họ để chúng tăng trưởng trong đất một thời gian, và sau đó mới thu hoạch. Cách tiếp cận này hứa hẹn sẽ cho ra đời những ứng viên mới trong lĩnh vực điều chế kháng sinh, phá bỏ bế tắc lâu nay dẫn đến sự xuất hiện của các vi khuẩn đa kháng thuốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.