San Francisco sống trong sợ hãi

12/03/2015 05:49 GMT+7

Vịnh San Francisco của Mỹ, gọi tắt là vùng Vịnh, đang đối mặt với nguy cơ xuất hiện một cơn địa chấn có sức tàn phá mạnh mẽ trong vòng 30 năm tới, theo Reuters dẫn báo cáo mới của các chuyên gia Mỹ.

Vịnh San Francisco của Mỹ, gọi tắt là vùng Vịnh, đang đối mặt với nguy cơ xuất hiện một cơn địa chấn có sức tàn phá mạnh mẽ trong vòng 30 năm tới, theo Reuters dẫn báo cáo mới của các chuyên gia Mỹ.

Một cửa hàng tiện lợi ở San Francisco sau trận động đất nhẹ- Ảnh: Reuters
Một cửa hàng tiện lợi ở San Francisco sau trận động đất nhẹ- Ảnh: Reuters
Dựa trên bản cập nhật chi tiết về xác suất xảy ra động đất trên toàn nước Mỹ, nhiều khả năng trước năm 2044 nơi này sẽ đón địa chấn cường độ 6,7 Richter hoặc mạnh hơn nữa, gần chạm đến ngưỡng của thảm họa Loma Prieta hồi năm 1989. Còn nguy cơ động đất cao từ 7 độ Richter trở lên hiện ở mức 50-50. “Vịnh San Francisco buộc phải sống trong cảnh động đất lớn có thể ập xuống bất cứ lúc nào”, theo nhà khoa học Ned Field thuộc Cơ quan Khảo sát địa chất Mỹ (USGS), trưởng nhóm dẫn đầu cuộc khảo sát và phân tích kéo dài suốt 8 năm.
Báo cáo mới cho thấy "tiểu bang hoàng kim", biệt danh của California, có thể hứng chịu một trận động đất 6,7 độ Richter trong mỗi 6,3 năm, tức kéo dài hơn mức 4,8 năm theo dự báo hồi năm 2008. Tuy nhiên, mức độ nguy hiểm ở vùng Vịnh chẳng thay đổi mấy. Trong số 3 đứt gãy chính ở khu vực, đứt gãy Hayward Fault vẫn là “hung thủ” tiềm năng nhất, có khả năng bùng nổ cao nhất. Khu vực đối mặt với nguy cơ cao nhất tại vùng Vịnh là dọc theo dải đất trên đứt gãy này nằm giữa Hayward với Milpitas, với nguy cơ lên đến 22,3% xảy ra động đất từ 6,7 độ Richter trở lên trong vòng 30 năm. “Vào thời điểm hiện tại, đứt gãy Hayward hầu như đã được nhồi đầy năng lượng”, theo chuyên gia Wayne Thatcher cũng thuộc USGS.
Điều này do đứt gãy Hayward chứa nhiều năng lượng bị dồn nén, sau đợt rùng mình nhẹ vào năm 1868. Xác suất bùng nổ dọc theo đứt gãy này cao hơn gấp đôi so với đứt gãy ở phía bắc là San Andreas, “hung thủ” tàn phá hầu hết vùng Vịnh khi chuyển mình vào năm 1906. Trong khi đó, nguy cơ từ đứt gãy Calaveras vào khoảng 7,4%.
Trước đây, các chuyên gia cho rằng từng đứt gãy chịu trách nhiệm cho trận động đất trong khu vực của nó, nhưng những trận động đất lớn nhất tại California trong thời gian gần đây cho thấy một khi quả đất rung chuyển, các đứt gãy gần nhau đồng loạt chuyển mình, cộng gộp năng lực phá hoại. Có thể thấy rõ điều này qua cơn địa chấn Landers 7,3 độ Richter năm 1992, động đất Hector Mine năm 1999 và El Mayor - Cucapah năm 2010 đều 7,2 độ Richter. Do đó, kết quả khảo sát nhắc nhở rằng tiểu bang gần 40 triệu người dân của Mỹ đang sống trên một trong những khu vực hoạt động địa chấn dữ dội nhất của địa cầu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.