Sạc pin siêu tốc

25/05/2014 17:00 GMT+7

(TNO) Điện thoại di động sạc đầy trong vòng vài chục phút có thể sớm được trình làng nhờ vào đột phá mới trong công nghệ pin.

Sạc pin siêu tốc
Bảng vật liệu mỏng có thể sạc pin mọi thiết bị nhanh cấp kỳ - Ảnh: Phòng thí nghiệm quốc gia Vanderbilt

Các nhà nghiên cứu tại Phòng thí nghiệm quốc gia Vanderbilt (Mỹ) cho hay đã tạo ra nguyên mẫu đầu tiên có thể vận hành được của công nghệ này.

Được gọi là siêu tụ điện, vật liệu mới được thiết kế dưới dạng bảng mỏng, có thể biến vỏ điện thoại, khung xe hoặc thậm chí các bức tường thành pin sạc siêu nhanh.

“Những thiết bị trên lần đầu tiên chứng tỏ rằng có thể tạo ra các vật liệu lưu trữ và phóng thích một khối lượng lớn năng lượng khi chịu đựng được áp lực tĩnh học và động học, như rung hoặc chấn động”, theo chuyên gia Cary Pint.
 
Thiết bị mới do các chuyên gia Vanderbilt chế tạo là một siêu tụ điện lưu trữ điện năng bằng cách tập hợp các điện tích trên bề mặt vật liệu xốp, thay vì nạp điện thông qua các phản ứng hóa học giống như pin truyền thống.

Kết quả là vật liệu mới có khả năng nạp và phóng điện trong vòng vài chục phút thay vì hàng giờ, cũng như hoạt động đến hàng triệu chu kỳ so với hàng ngàn chu kỳ như pin bình thường, theo báo cáo trên chuyên san Nano Letters.

Phi Yến

>> Sạc pin không dây từ cách xa 5 m
>> Apple thử nghiệm công nghệ sạc pin mới trên iWatch
>> Sạc pin siêu tốc
>> Sạc pin đa năng dưới ánh mặt trời

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.