Robot quang năng trong môi trường khắc nghiệt

14/07/2013 03:00 GMT+7

Cơ quan Quản trị hàng không - không gian Mỹ (NASA) cho biết một robot tự hành dùng năng lượng mặt trời đã qua được các thử nghiệm tại Greenland. Kết quả cho thấy dù ở môi trường nhiệt độ âm và gió lớn, nó vẫn có thể tự vận hành.

Dòng robot này có tên gọi GROVER, là tên viết tắt của Greenland Rover và Goddard - tên trung tâm nghiên cứu không gian vũ trụ ở Greenbelt. Nơi đây đã tổ chức cho các nhóm sinh viên nghiên cứu chế tạo robot quang năng điều khiển từ xa. Hãng tin UPI cho biết cỗ xe tự hành này được trang bị như một radar trên mặt đất để phân tích sâu dưới các lớp băng tuyết ở điều kiện gió mạnh và nhiệt độ âm.

GROVER được chế tạo bởi các sinh viên Đại học Boise, đã chạy thử nghiệm dưới sự trợ giúp và điều chỉnh của các nhà khoa học thuộc NASA. Trước đó GROVER đã hoạt động thử nghiệm tại bãi biển ở Maryland và trong môi trường gió tuyết ở Idaho. Tuy nhiên, thử nghiệm ở Greenland khắc nghiệt hơn và robot tự hành có thể nhận lệnh điều hành từ vệ tinh.

Robot tự hành này đã làm việc liên tục 5 tuần tại Greenland trong bán kính 18 dặm dưới sự dẫn đường của vệ tinh qua GPS.

Tạ Xuân Quan

>> 10 năm, robot tự hành trên sao Hỏa vẫn chạy tốt

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.