Robot phân loại rác thải xây dựng

14/04/2011 14:05 GMT+7

(TNO) Các chuyên gia Phần Lan đã chế tạo một robot có thể tự động phân loại chất thải từ các công trường xây dựng và phá dỡ, cho phép tái chế vật liệu còn giá trị thay vì đưa đến bãi chôn lấp, theo báo New Scientist.

Robot Recycler, do các chuyên gia của Công ty ZenRobotics ở Helsinski chế tạo, sử dụng dữ liệu từ một tập hợp các thiết bị cảm biến trực quan, máy dò kim loại, các số đo trọng lượng và phản hồi xúc giác từ cánh tay của robot để nhặt các mẩu rác thải và phân loại chúng.

 
Robot Recycler - Ảnh: Constructioncontractor.com.au

Trong quá trình thử nghiệm, robot được "dạy" cách nhận diện hơn một chục loại vật liệu bao gồm các loại nhựa khác nhau, bê-tông, kim loại và gỗ.

Đối với các loại rác thải khó xác định như mẩu gỗ có đinh đóng qua, robot dùng quang phổ kế để nhận ra chúng dựa trên những mô hình ánh sáng độc đáo mà chúng phản chiếu. Nghĩa là robot có thể phân biệt loại rác thải dựa vào màu sắc và vứt vào thùng rác thích hợp.

Kể từ khi công bố giai đoạn thử nghiệm vào tháng 2, robot Recycler đã xác định chính xác phân nửa số rác thải vật liệu xây dựng mà nó được cung cấp.

Hiện robot đang tiếp tục được hoàn thiện.

Quyên Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.