Robot lặn biển

04/12/2010 23:15 GMT+7

Lực lượng cứu hộ các tình trạng khẩn cấp của Nga vừa được trang bị một robot đặc biệt có tên gọi Piligrim.

Đó là một thiết bị điện tử đa chức năng, có thể "nghe" và "nhìn" thấu lòng biển. Có thể quay video, ghi âm ở độ sâu 3.000m liên tục trong vòng 20 giờ kể cả trong trường hợp biển động mạnh.

Piligrim còn hữu dụng trong việc điều tra các tác nhân nguy hiểm tiềm ẩn ví dụ như ngư lôi, bom, mìn, đầu đạn... trong lòng biển.  Điển hình là nó đã giúp phát hiện một chiếc xà lan của Đức bị chìm hồi Đệ nhị thế chiến, chở 16 ngàn quả đạn. Bên cạnh đó Piligrim còn được sử dụng điều tra tài nguyên dầu mỏ, khí đốt trong lòng biển.

Robot Piligrim có vẻ ngoài giống như một thủy lôi, dài 2,5m và nặng 300 kg mang theo rất nhiều thiết bị nghe, nhìn công nghệ cao. Nhờ cấu trúc nhỏ gọn nên nó được bố trí ngay tại thủ đô Moscow, khi cần sử dụng nó được chuyển lên máy bay chở đến vị trí cần đến.

Mất 2 năm để chi nhánh Viễn Đông của Viện Hàn lâm khoa học Nga hoàn thành việc thiết kế Piligrim. Không chỉ nổi trội về tính năng kỹ thuật mà robot lặn biển này còn hơn hẳn các "đồng nghiệp" của nó ở mức chi phí. Chỉ tốn 33.000 USD để sản xuất một thiết bị Piligrim, giá này thấp hơn nhiều lần so với các thiết bị của Na Uy, Anh...

Trước Piligrim, Học viện Công nghệ biển của Nga từng sở hữu một robot khác là Klavesin-1R có khả năng hoạt động trong môi trường rất khắc nghiệt tại Bắc Băng Dương.

Song Mai
(Theo Voice of Russia)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.