Robot hút máu đông khỏi hộp sọ

13/08/2013 03:00 GMT+7

Tai biến mạch máu não hay xuất huyết nội sọ xảy ra khi một mạch máu trong não bị vỡ, máu sẽ rò rỉ ra tạo thành cục máu đông tạo áp lực lên các mô não xung quanh.

Rất khó khăn để điều trị và tỷ lệ tử vong đối với các trường hợp này là hơn 40%. Vì vậy nhóm các nhà khoa học Mỹ từ Đại học Vanderbilt đã thiết kế một dòng robot hoạt động trong não, vừa an toàn hơn vừa ít tác động xâm lấn.

Trước đây để lấy cục máu đông ra khỏi não cần phải phẫu thuật mở hộp sọ, do vậy có thể ảnh hưởng đến các mô não lành và để lại các tai biến khôn lường. Đó cũng là lý do các bác sĩ phải dùng thêm nhiều loại thuốc kháng viêm với không ít tác dụng phụ.

Robot này được thiết kế bởi đội ngũ bác sĩ và kỹ sư dưới sự lãnh đạo của hai giáo sư Robert J.Webster III và Kyle Weaver. Thiết bị này thuộc dạng "ống trong ống", với ống ngoài áp sát vào đầu bệnh nhân bị tai biến rồi đưa ống trong kích cỡ nhỏ hơn nhiều qua sọ bệnh nhân để tiếp cận với cục máu đông trong não. Máy CT Scan sẽ được hỗ trợ tối đa để đầu ống bên trong hiểu là cần hút hoặc gắp cục máu đông trong não ra bên ngoài.

Theo tạp chí Gizmag thì các thử nghiệm trong phòng thí nghiệm cho thấy robot đã thành công đến 92% trong việc loại bỏ các cục máu đông mô phỏng trong não. Các nhà nghiên cứu đang dùng máy siêu âm kết hợp với CT Scaner cùng với mô hình máy tính để tiếp tục tìm cách loại bỏ nhiều hơn các cục máu đông và giúp hỗ trợ những mô não bị biến dạng vì tai biến tuần hoàn não.

Song Mai

>> Thiệt mạng trên biển do bị tai biến mạch máu não
>> Tái tạo hộp sọ
>> Phát hiện người đàn ông bị chết do nứt hộp sọ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.