Robot cá "săn" ô nhiễm

22/05/2012 20:21 GMT+7

(TNO) Ngày 22.5, một nhóm các nhà khoa học châu u tiến hành thử nghiệm robot cá Shoal chuyên "săn" ô nhiễm tại vùng biển phía bắc Tây Ban Nha.

(TNO) Ngày 22.5, một nhóm các nhà khoa học châu u tiến hành thử nghiệm robot cá Shoal chuyên "săn" ô nhiễm tại vùng biển phía bắc Tây Ban Nha.

Theo Reuters, robot cá Shoal dài 1,5m, có khả năng bơi như cá thật, được rao bán với giá 31.600 USD.

Shoal được trang bị bộ cảm biến thông minh, tự động thu thập các mẫu nước để phân tích xem vùng nước bị ô nhiễm hay không, và nó thậm chí còn có thể đo đạc mức độ nghiêm trọng của những vụ tràn dầu trên biển.

Sau đó, Shoal sẽ tự động gửi kết quả phân tích các mẫu nước về trung tâm điều khiển trên đất liền và có thể “sống sót” bằng pin suốt 8 giờ.


Robot cá Shoal đang bơi thử nghiệm - Ảnh: Reuters

Ông Luke Speller, trưởng nhóm nghiên cứu thuộc công ty Luke Speller của Anh, cho biết: “Dùng robot cá rất tiết kiệm thời gian và chi phí vì chúng ta có kết quả thử nghiệm mẫu nước ngay lập tức chứ không cần phải thu thập mẫu nước về phòng thí nghiệm như phương pháp truyền thống”.

Shoal có thể bơi tránh được các chướng ngại vật trong nước, tự liên lạc với nhau, tự định vị và tự động quay trở về vị trí nơi mà nó được thả xuống.

Dự án Robot cá Shoal được Liên minh châu u (EU) tài trợ, với sự tham gia của các nhà khoa học từ Đại học Strathclyde (Anh) và các nhà khoa học Ireland thuộc Học viện quốc gia Tyndall.

Các nhà khoa học dự định sẽ tung robot cá Shoal ra thị trường trong tuần tới.

Phúc Duy

>> Điều khiển rô bốt bằng ý nghĩ
>> Máy hút bụi biết nói
>> Sáng tạo từ phế phẩm
>> Áo ngực cảnh báo đau tim 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.