Rô bốt tự lắp ráp như trong phim 'Kẻ hủy diệt'

05/10/2013 11:52 GMT+7

(TNO) Các chuyên gia của Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) vừa công bố một loại rô bốt hình khối có thể lật, nhảy và tự lắp ráp với nhau để thay đổi hình dạng.

(TNO) Các chuyên gia của Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) vừa công bố một loại rô bốt hình khối có thể lật, nhảy và tự lắp ráp với nhau để thay đổi hình dạng.

Rô bốt tự lắp ráp như phim Terminator
Rô bốt Khối-M tự tìm nhau để kết thành các cấu trúc theo yêu cầu - Ảnh: MIT

Những rô bốt kích thước nhỏ, được gọi là Khối-M, không có các bộ phận bên ngoài nhưng vẫn có thể di chuyển nhờ vào cơ chế bánh đà bên trong. Chúng kết dính với nhau nhờ nam châm.

Các nhà khoa học dự đoán những phiên bản thu nhỏ của 'rô bốt bầy đàn' dạng này cũng giống như phiên bản 'thép lỏng' tự tượng hình trong loạt phim Terminator (tựa Việt: Kẻ hủy diệt).

Tuy nhiên, khác với nguyên mẫu trong phim ảnh Hollywood, rô bốt Khối-M có thể được dùng làm cầu hoặc các cấu trúc tạm thời, hoặc giàn giáo tự lắp ráp.

Lợi thế của các rô bốt mini là đủ sức đáp ứng với bất kỳ yêu cầu hoặc nhiệm vụ nào được các chuyên gia chỉ định cho chúng.

BBC dẫn lời John Romanishin, một trong những nhà khoa học tham gia dự án trên, cho hay nhóm của ông muốn tạo ra hàng trăm hình khối, nằm rải rác trên sàn, có thể tự động nhận dạng lẫn nhau và xoay xở để ráp lại thành ghế, bàn, hoặc thang, tùy theo yêu cầu.

Hiện Khối-M được điều khiển bằng mệnh lệnh vi tính truyền qua sóng vô tuyến, nhưng trong tương lai các nhà khoa học hy vọng thuật toán mới có thể được tải thẳng vào rô bốt, biến chúng thành rô bốt tự hành và đủ khả năng thích ứng với những điều kiện môi trường khác nhau.

Phi Yến

>> Rô bốt rắn có thể lên sao Hỏa
>> Cơ nhân tạo cho rô bốt siêu nhân
>> Viễn cảnh áo rô bốt
>> Rô bốt nói đầu tiên trên không gian
>> Hàn Quốc đẩy mạnh phát triển rô bốt quân sự
>> Rô bốt cứu hộ trong thiên tai
>> Rô bốt đồng hồ báo thức
>> Rô bốt bắt chước chuột hamster
>> Trung Quốc đang phát triển chiến binh rô bốt?
>> Rô bốt chim" bắt mồi giữa không trung
>> Nhựa tự lành như trong phim 'Kẻ hủy diệt

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.