Rô bốt côn trùng

01/08/2012 08:33 GMT+7

(TNO) Các chuyên gia Canada tuyên bố đã chế tạo thành công một loại rô bốt không chỉ di chuyển trên mặt nước như loài nhện nước, mà còn có thể nhảy giống như nguyên mẫu ngoài đời thực.

(TNO) Các chuyên gia Canada tuyên bố đã chế tạo thành công một loại rô bốt không chỉ di chuyển trên mặt nước như loài nhện nước, mà còn có thể nhảy giống như nguyên mẫu ngoài đời thực.

Giới khoa học đã tạo ra được không ít rô bốt nhỏ xíu có thể bước đi trên mặt nước, đảm nhiệm công tác theo dõi chất lượng nguồn nước hoặc thực hiện các sứ mệnh do thám. Tuy nhiên, chưa có rô bốt nào nhảy trên bề mặt chất lỏng như loài nhện nước.

Giờ đây, nhà nghiên cứu Qinmin Pan của Đại học Waterloo (Canada) cho hay, nhóm của ông đã thiết kế thành công rô bốt nhện nước thực sự, có thể đi lẫn lướt trên mặt nước.

Rô bốt này, với 3 chân hỗ trợ và 2 chân nhảy được làm bằng niken xốp siêu chống nước, có thể nhảy cao đến 14 cm, dù nó nặng gấp 1.100 lần loài côn trùng này.

Trong các buổi thử nghiệm, rô bốt có thể nhảy xa đến 35 cm, khoảng cách hơn gấp đôi chiều dài cơ thể. Tốc độ nhảy trên nước của rô bốt này là gần 6 km/giờ.

Khả năng vừa nhảy vừa đi được sẽ mang lại ưu điểm quan trọng cho rô bốt côn trùng, giúp nó nhanh nhẹn và có thể dễ dàng tránh được các chướng ngại vật trên đường đi.

Công trình nghiên cứu đã được đăng trên chuyên san Applied Material & Interfaces.

Hạo Nhiên

>> Rô bốt bơi
>> Rô bốt chiến binh khổng lồ Kuratas
>> Đầu bếp rô bốt
>> Bất tử nhờ cấy não vào rô bốt
>> Chân rô bốt di chuyển như chân người
>> Rô bốt có thể học ngôn ngữ từ người
>> Rô bốt avatar
>> Điều khiển rô bốt bằng ý nghĩ
>> Binh đoàn rô bốt bơi dọc sông tại California
>> Rô bốt EMIEW2
>> Rô bốt lọc không khí
>> Rô bốt cực "cute

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.