Quần kỵ sĩ cổ xưa nhất

25/06/2014 03:00 GMT+7

Chiếc quần này được đánh giá là lâu đời nhất so với những trang phục tương tự mà con người từng phát hiện.

 
Ảnh: Viện khảo cổ học Đức

Trong ngôi mộ lớn Yanghai tại khu vực lòng chảo Tarim, Trung Quốc, các nhà khảo cổ đã tìm thấy những trang phục dù qua sự bào mòn của thời gian hàng mấy ngàn năm nhưng trông vẫn còn khá hoàn chỉnh.

Chiếc quần được cho là đã có từ hơn 3.300 năm trước, lâu đời nhất so với hiện vật cùng loại được phát hiện từ trước. Theo suy luận của các nhà khoa học thì trước cả thời gian đó việc cưỡi ngựa để dịch chuyển đã rất phổ biến nên các áo choàng dài đã không còn phù hợp.

Cưỡi ngựa được cho là phát triển từ hơn 4.000 năm trước nên có thể còn những trang phục khác chưa được tìm thấy. Riêng chiếc quần dài được phát hiện ở Yanghai cho thấy nó thuộc về người đàn ông khoảng 40 tuổi, chăn nuôi gia súc đồng thời cũng là chiến binh dũng cảm. Trong số những vật khảo cổ có một cây roi, một con ngựa gỗ nhỏ, chiếc rìu và một cây cung.

Niên đại của quần được xác định bởi carbon phóng xạ, đồng thời thiết kế thô sơ của nó cũng tiết lộ đôi điều. Báo Daily Mail cho biết những ngôi mộ Yanghai nằm trong một nghĩa trang rộng lớn, diện tích khoảng 54.000 m2. Khí hậu vùng này nóng và khô đã giúp bảo quản các xác chết, đồ tạo tác và y phục qua hàng ngàn năm. Kể từ những năm 1970 khi khu vực Tarim được khai quật đã có hơn 500 ngôi mộ được khảo cứu và rất nhiều hiện vật xưa được thu thập.

Song Mai

>> Giải mã đoạn văn bí ẩn cổ xưa
>> Rượu vang cổ xưa nhất
>> Nhạc cụ cổ xưa nhất
>> Hóa thạch con sóc cổ xưa nhất 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.