Quạ cũng biết dùng mắt truyền tín hiệu

05/02/2014 14:11 GMT+7

(TNO) Quạ gáy xám dùng mắt để trao đổi với nhau, và đây cũng là lần đầu tiên khả năng giao tiếp bằng mắt được phát hiện ở một loài không thuộc linh trưởng .

Theo báo cáo đăng trên chuyên san Biology Letters, các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Cambridge và Essex (Anh) cho hay, quạ gáy xám dùng mắt để bắn tín hiệu cảnh cáo đối với những vị khách không mời mà đến có ý đồ tiếp cận tổ của chúng trên cây.

“Mắt của quạ gáy xám rất bất bình thường. Không giống như những họ hàng gần gũi như các loài quạ khác, có mắt cực đen, mắt của quạ gáy xám hầu như toàn trắng và đồng tử nhạt một cách bất thường của chúng đặc biệt tương phản với bộ lông đen tuyền”, theo nhà nghiên cứu Gabrielle Davidson của Đại học Cambridge trả lời trên trang tin NewScientist.com.

Quạ gáy xám được đánh giá là loài độc nhất vô nhị trong gia đình quạ, do chúng sống trong lỗ trên cây nhưng không thể đục lỗ như chim gõ kiến.

Do vậy, chúng buộc phải cạnh tranh với nhau để giành lấy tổ ấm, và kết quả phân tích camera ẩn cho thấy quạ gáy xám dùng mắt để cảnh cáo những kẻ có ý đồ đoạt tổ.

Dự án của chuyên gia Davidson cũng là công trình nghiên cứu đầu tiên chứng tỏ ngoài linh trưởng vẫn có loài động vật biết dùng ánh mắt làm công cụ giao tiếp.

Phi Yến

>> Đấu giá xương của loài chim Dodo
>> Phát hiện thủy tổ mới của loài chim
>> Tìm thấy loài chim tưởng đã tuyệt chủng
>> 2.500 loài chim có thể tuyệt chủng vì biến đổi khí hậu
>> Chuồn chuồn cũng di trú như loài chim

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.