Pin cát

11/07/2014 16:30 GMT+7

(TNO) Các nhà khoa học đã dùng cát để tạo ra một loại pin lithium-ion có khả năng gấp 3 lần dòng pin tiêu chuẩn hiện sử dụng trong các thiết bị di động.

(TNO) Các nhà khoa học đã dùng cát để tạo ra một loại pin lithium-ion có khả năng gấp 3 lần dòng pin tiêu chuẩn hiện sử dụng trong các thiết bị di động.

 Pin lithium-ion
Mẫu cát dùng để tạo ra pin lithium-ion - Ảnh: UCR

Thử tưởng tượng viễn cảnh không cần phải sạc pin điện thoại thông minh hay máy tính bảng mỗi ngày như hiện nay.

Kết quả nghiên cứu mới cho thấy một loại pin được chế tạo từ cát có thể kéo dài thời gian cung cấp năng lượng cho thiết bị di động.

“Đây được xem là “chén thánh” trong lĩnh vực chế tạo pin – một phương pháp sản xuất chi phí thấp, không độc hại, thân thiện với môi trường như tạo ra dòng pin lithium-ion hiệu suất cao”, theo trang Design & Trends dẫn lời nhóm chuyên gia thuộc Đại học California ở Riverside (Mỹ).

Graphite hiện là vật liệu tiêu chuẩn để làm cực anode, nhưng trong khi thiết bị điện tử ngày càng “ngốn” pin mạnh hơn do sử dụng hệ điều hành và chạy đa nhiệm, chuyện nâng cấp khả năng của graphite hầu như không được cải thiện.

Giờ đây giới nghiên cứu tập trung vào việc sử dụng silicon ở cấp độ nano, tức 1 phần tỉ của mét, để thay thế graphite, nhưng nhược điểm của silicon cấp độ nano là phân hủy quá nhanh và khó sản xuất ở số lượng lớn.

Nhóm chuyên gia của đại học tại California đã nghiên cứu cát ở Cedar Creek Reservoir, phía đông Dallas, và kết quả thí nghiệm cho thấy có thể dùng cát ở đây để tạo ra pin lithium-ion.

Phi Yến

 >> Sony không bán đơn vị sản xuất pin lithium-ion
>> Pin lithium-ion cho xe hơi
>> Sạc đầy pin điện thoại trong 30 giây
>> Sạc pin điện thoại bằng... nước tiểu
>> Sạc pin điện thoại khi mất điện

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.