Phương pháp mới giúp chữa lành xương

21/08/2014 15:40 GMT+7

(TNO) Một nhóm các kỹ sư đã phát triển phương pháp mới giúp chữa lành xương, bằng cách sử dụng cùng một quá trình xảy ra tự nhiên trong cơ thể người sau chấn thương gãy hoặc vỡ xương.

(TNO) Một nhóm các kỹ sư hóa học thuộc Viện kỹ thuật Massachusetts (MIT) của Mỹ đã phát triển một phương pháp mới giúp chữa lành xương, bằng cách sử dụng cùng một quá trình xảy ra tự nhiên trong cơ thể người sau chấn thương gãy hoặc vỡ xương.

Kỹ thuật này bao gồm việc chèn một giàn giáo bằng nhựa, bọc bằng các nhân tố thúc đẩy tế bào của cơ thể, nhằm hàn gắn xương bị hư hỏng, biến dạng một cách tự nhiên.

Phương pháp mới sẽ tìm cách bắt chước sự phát triển tự nhiên của xương người, phụ thuộc vào hai yếu tố là tăng trưởng xương có nguồn gốc tiểu cầu (PDGF) và hình thái xương protein 2 (BMP-2) để kích thích tái tạo, thuyết phục các tế bào chưa trưởng thành khác trở nên nguyên bào xương để có thể tạo ra xương mới. Đồng thời PDGF và BMP-2 cung cấp cấu trúc hỗ trợ xung quanh để xây dựng lại xương bị tổn thương.

Bảng giàn giáo được phát triển bởi MIT chỉ dày có 0,1 mm, sẽ bắt chước quá trình sinh học nói trên, phát hành các yếu tố tăng trưởng theo thứ tự và số lượng chính xác.

Việc phát hành các yếu tố tăng trưởng có thể đạt được bằng cách xếp các giàn giáo với khoảng 40 lớp BMP-2, tiếp theo là 40 lớp PDGF. Một khi quá trình phân lớp hoàn tất, các bác sĩ có thể tinh chỉnh cho phù hợp với kích thước của vết thương, kế tiếp cơ thể sẽ thúc đẩy xương từ từ tái sinh như nguyên trạng. Sau khi chữa lành, giàn giáo này sẽ tự phân hủy an toàn và không gây hại cho cơ thể.

Tạp chí Gizmag cho biết, phương pháp này đã ghi nhận thành công trong phòng thí nghiệm khi những con chuột bị mất một phần xương sọ đã được chữa lành chỉ sau hai tuần điều trị. Trong tương lai, phương pháp này sẽ tiếp tục được áp dụng trên những động vật lớn hơn, rồi sau đó sẽ thử nghiệm lâm sàng trên người.

Tạ Xuân Quan

>> Ghép tế bào gốc để tái tạo xương
>> Phương pháp tái tạo xương mới

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.