Phát hiện vi khuẩn sống dưới 800 mét băng Nam Cực

22/08/2014 10:15 GMT+7

(TNO) Các nhà nghiên cứu từ Mỹ, Anh và Ý phát hiện các loại vi khuẩn trong nước và trầm tích của hồ Whillans - một hồ nước nằm sâu dưới 800 mét băng ở phía tây Nam Cực.

(TNO) Các nhà nghiên cứu từ Mỹ, Anh và Ý phát hiện các loại vi khuẩn trong nước và trầm tích của hồ Whillans - một hồ nước nằm sâu dưới 800 mét băng ở phía tây Nam Cực.

Hơn bốn mươi năm qua, các nhà khoa học đã sử dụng các phương pháp khác nhau để xây dựng nền tảng kiến thức về hệ thống thủy văn subglacial (nằm dưới lớp băng) Nam Cực.

Kinh nghiệm cũ là thu thập các mẫu vi khuẩn gián tiếp bằng cách kiểm tra phần chất lỏng của nó ở dưới dải băng. Những mẫu này được mô tả lần đầu vào năm 1999, trình bày những bằng chứng đầu tiên về cuộc sống bên dưới lớp băng Nam Cực.

Tuy nhiên, kỹ thuật khoan và thu thập sinh khối hiện nay đã cho những kết quả rất tốt, đặt ra câu hỏi về sự thiếu sót của những nghiên cứu trước đó.

Vào tháng 1.2013, các nhà khoa học từ tổ chức WISSARD thực hiện dự án khoan vào hồ Whillans, sử dụng mũi khoan với nước nóng sạch và kết hợp những biện pháp nghiêm ngặt khác để đảm bảo chỉ thu mẫu vật trong lòng hồ mà không có mẫu ngoại lai xâm nhập. Hồ này nằm sâu 800 mét dưới lớp băng của Whillans Ice Stream ở tây Nam Cực. Sau quá trình phân tích từ các mẫu thu thập được từ hồ Whillans, các nhà khoa học nhận thấy nguồn nước tại đây chứa nhiều loại vi khuẩn như: Betaproteobacteria, Thaumarchaeota, Gammaproteobacteria…

Tạp chí Sci-News dẫn lời tiến sĩ Brent Christner của Đại học bang Lousiana, thành viên WISSARD, cho biết đây là bằng chứng cho thấy bên dưới lớp băng dày Nam Cực có một hệ thống sinh thái rất phong phú mà trước đây con người từng tiên đoán.

>> Nam Cực từng ấm như Florida, California
>> Hải quỳ sống dưới băng Nam Cực
>> Mỏ kim cương ở Nam Cực?
>> Tìm thấy siêu sinh vật ở băng tầng Nam Cực