Phát hiện mới về trí thông minh con người

19/05/2013 10:15 GMT+7

(TNO) Trí thông minh con người không còn có thể được giải thích bằng cách dựa vào sự tiến hóa theo hướng tăng trưởng kích thước của thùy trán.

Các chuyên gia thuộc Đại học Durham và Reading (Anh) đã thực hiện cuộc nghiên cứu nhằm so sánh kích thước thùy trán ở người với các giống loài khác. Kết luận ở đây là thùy trán ở người không hề phát triển bất tương xứng so với các vùng khác của não.

Phát hiện mới về trí thông minh con người
Giới chuyên gia cho rằng lâu nay đã đánh giá quá cao vai trò của thùy trán - Ảnh: Shutterstock

Do đó, kích thước của thùy trán không phải là nguyên nhân duy nhất đằng sau khả năng nhận thức siêu đẳng vượt mọi giống loài của nhân loại, mà các khu vực khác như tiểu não cũng có tầm quan trọng tương tự.

“Có lẽ giả định phổ biến nhất về sự phát triển của bộ não người là mọi tăng trưởng về kích thước đều tập trung vào thùy trán”, theo Phys.Org dẫn lời nhà nhân loại học Robert Baron của Đại học Durham.

Theo giả thuyết được công nhận rộng rãi lâu nay, sự nới rộng ở thùy trán đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển hành vi, suy nghĩ và ngôn ngữ của người hiện đại.

Tuy nhiên, nghiên cứu mới đã chỉ ra rằng cấu trúc của toàn bộ hệ thống não bộ đóng vai trò chủ chốt cho chức năng nhận thức, chứ không phải do sự phát triển về kích thước ở một khu vực riêng biệt.

Phi Yến

>> Mỹ công bố dự án lập bản đồ não người
>> Não người trầm cảm "lạc nhịp" với thế giới bên ngoài
>> Công nghệ xâm nhập não người
>> Tìm gen liên quan đến trí thông minh
>> Tiến gần hơn đến trí thông minh nhân tạo
>> Ăn cá giúp cải thiện trí thông minh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.