Phát hiện mới về sự tuyệt chủng của người Neanderthal

26/02/2014 10:50 GMT+7

(TNO) Người Neanderthal có thể đã đối mặt với nguy cơ tuyệt chủng trước khi tổ tiên người hiện đại rời khỏi châu Phi.

Người hiện đại thoát tội diệt chủng Neanderthal?
Người Neanderthal đã đối mặt với nguy cơ tuyệt chủng trước khi người hiện đại xuất hiện - Ảnh: Reuters

Sức cạnh tranh đến từ người hiện đại có thể không ảnh hưởng đến việc tuyệt chủng của người Neanderthal, mà số phận của họ đã được định sẵn trước khi người hiện đại xuất hiện.

Cuộc nghiên cứu mới do một nhóm chuyên gia quốc tế thực hiện dựa trên phân tích ADN cho thấy khu vực Tây Âu có thể trải qua cuộc khủng hoảng dân số khi thời tiết lạnh giá ập xuống nơi này vào thời người Neanderthal sinh sống.

Phys.org dẫn lời đồng tác giả cuộc nghiên cứu là Love Dalen, trợ lý giáo sư thuộc Viện Bảo tàng Khoa học Tự nhiên Thụy Điển tại Stockholm, cho hay họ hoàn toàn ngạc nhiên khi phát hiện người Neanderthal ở Tây Âu gần như tuyệt chủng trước khi tiếp xúc với người hiện đại.

Điều này cho thấy người Neanderthal có thể bị ảnh hưởng trước sự thay đổi của khí hậu diễn ra vào cuối Kỷ Băng hà.

Nhóm chuyên gia đã rút ra kết luận trên khi phân tích sự biến thiên trong gien di truyền trong ADN của 13 người Neanderthal.

Theo đó, ADN của người Neanderthal hiện diện hơn 50.000 năm trước có độ biến thể cao, so với nhóm xuất hiện sau mốc 50.000 năm.

>> Sự trả thù dai dẳng của người Neanderthal
>> Chứng cứ bệnh ung thư ở người Neanderthal
>> Công bố bộ gien hoàn chỉnh của người Neanderthal
>> Người Neanderthal tuyệt chủng vì mắt quá to?