Phát hiện hành tinh "vô gia cư"

15/11/2012 14:22 GMT+7

(TNO) Giới thiên văn học vừa xác định được một hành tinh đầu tiên không xoay quanh bất cứ ngôi sao nào trong vũ trụ.

Các nhà nghiên cứu của Đại học Montreal (Canada) và các nhà thiên văn học châu u cho biết, do không bị ràng buộc với một ngôi sao cụ thể nên hành tinh trên "tự do" trước mọi ảnh hưởng trọng lực từ bên ngoài.

“Dù các nhà lý luận học từng đưa ra giả thuyết về sự tồn tại của một dạng hành tinh vừa non trẻ và vừa lạnh giá, nhưng chưa có đối tượng nào như vậy được tìm thấy cho đến mới đây”, theo Space.com dẫn nhà vật lý học thiên thể Etienne Artigau của Đại học Montreal.

Phát hiện hành tinh “vô gia cư”
Hành tinh CFBDSIR2149 dưới tưởng tượng của họa sĩ - Ảnh: ESO

Hành tinh đó được gọi là CFBDSIR2149, nằm trong nhóm các ngôi sao trẻ gọi là Nhóm Di chuyển Doradus AB, nhưng không có mối liên hệ lực hấp dẫn với bất kỳ ngôi sao nào, và có đặc điểm về khối lượng, nhiệt độ, tuổi được liệt vào dạng hành tinh.

Trong vài năm qua, một số thiên thể thuộc dạng này đã được phát hiện, nhưng sự tồn tại của chúng không thể được thiết lập do các chuyên gia không xác nhận được tuổi của chúng.

“Giới thiên văn học không chắc liệu nên xếp chúng vào nhóm hành tinh hay sao lùn nâu. Sao lùn nâu được dùng để gọi các ngôi sao thất bại, do chúng chưa bao giờ xoay xở được để kích hoạt các phản ứng hạt nhân trong lõi”, theo chuyên gia Jonathan Gagne, cũng của Đại học Montreal.

Các nhà nghiên cứu cho hay hành tinh CFBDSIR2149, với kích thước gấp bảy lần sao Mộc, có thể đã bị đẩy khỏi nhà của nó trong quá trình hình thành.

>> Phi thuyền Juno thẳng hướng sao Mộc