Phao thông minh cảnh báo cá mập

08/07/2014 03:10 GMT+7

Ở một số nơi trên thế giới, người tắm biển vẫn bị cá mập tấn công. Để bảo vệ, người ta phải dùng lưới quây không cho cá mập xâm nhập vào bãi tắm.

Phao thông minh cảnh báo cá mập d
Ảnh: Gizmag 

Biện pháp này khá hữu hiệu nhưng lại dễ làm hỏng mắt cá mập, trong khi số lượng loài sinh vật này đang ngày càng giảm sút. Vì vậy phao thông minh Clever là giải pháp hay để bảo vệ cả con người lẫn cá mập.

Phao Clever hiện đang được phát triển bởi Công ty công nghệ Optus  (Úc). Phao được neo vào một hộp kỹ thuật nằm dưới đáy biển, phát ra tín hiệu sonar quét các vùng nước xung quanh. Các tín hiệu thu về sẽ được phao xử lý, phân tích để xác định liệu có xuất hiện cá mập nguy hiểm ở gần đó hay không. Phao còn biết cách phân biệt đối tượng không nguy hiểm nhưng dễ bị nhầm lẫn ví dụ như cá heo.

Theo tạp chí Gizmag thì các phao này sẽ được sắp xếp nằm song song với bờ biển ở khoảng cách đủ xa tạo bên bãi tắm an toàn. Bất cứ khi nào phát hiện cá mập, phao sẽ gửi cảnh báo qua vệ tinh đến điện thoại thông minh của nhân viên cứu hộ địa phương. Nhân viên này sẽ cho phát âm thanh báo động để mọi người đang tắm biển tạm lên bờ cho đến khi con cá mập di chuyển đi nơi khác.

Hệ thống này không chỉ hiệu quả hơn lưới quây mà còn dễ cài đặt, duy trì, bảo quản; nó có thể phát hiện được tất cả cá mập chứ không chỉ những con từng bị bắt và gắn thẻ theo dõi. Gizmag cho biết đến nay công nghệ phao thông minh chống cá mập đã thử nghiệm thành công tại các khu thủy sinh Sydney và đảo Abrolhos. Hãng Optus hy vọng sẽ thương mại hóa hệ thống vào giữa năm 2015.

Tạ Xuân Quan

>> Bơi cùng cá mập voi
>> Nhảy với... cá mập

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.