Nuôi tim người bên ngoài cơ thể

24/03/2013 13:42 GMT+7

(TNO) Các nhà nghiên cứu y khoa tại Tây Ban Nha cho hay nhân loại đang tiến gần đến khả năng nuôi tim người bên ngoài cơ thể phục vụ cho nhu cầu ghép tim luôn quá tải trên thế giới hiện nay.

(TNO) Các nhà nghiên cứu y khoa tại Tây Ban Nha cho hay, nhân loại đang tiến gần đến khả năng nuôi tim người bên ngoài cơ thể phục vụ cho nhu cầu ghép tim luôn quá tải trên thế giới hiện nay.

Các bác sĩ đã "nuôi" bên ngoài và cấy ghép thành công một loạt các cơ quan của người, bao gồm khí quản, tai, ống lệ và động mạch, theo tờ The Wall Street Journal.

Viễn cảnh nuôi tim người
Một công trình nuôi tim tại phòng thí nghiệm - Ảnh: ĐH Minnesota

Giờ đây, họ muốn tái tạo tim người. Các nhà nghiên cứu tại Tây Ban Nha cho hay dù nước này có số người hiến cơ quan nội tạng cao nhất thế giới, con số này chỉ đủ cung cấp cho khoảng 10% bệnh nhân cần ghép tim trên toàn quốc.

Bác sĩ Francisco Fernandez-Aviles tại Bệnh viện Gregorio Maranon ở Madrid cho hay, phiên bản phòng thí nghiệm của quả tim có thể sẵn sàng trong vòng 5 đến 6 năm nữa.

Ông Francisco Fernandez-Aviles cũng tin rằng tim người nhân tạo sẽ sẵn sàng để cấy ghép trong vòng 10 năm tới.

Nhà khoa học Doris Taylor, người đã nuôi thành công tim chuột trong phòng thí nghiệm của đại học Minnesota (Mỹ), cho rằng đây là điều hoàn toàn khả thi.

“Chúng tôi đã mở ra cánh cửa và chứng tỏ được rằng nó có thể làm được. Đây không còn là phạm vi của khoa học viễn tưởng nữa. Nó đã trở thành khoa học thực sự”, theo ông Doris Taylor.

Phi Yến

>> Cấy ghép ốc tai cải thiện khả năng nghe
>> Thiết bị cấy ghép não có ích cho bệnh nhân Parkinson
>> Tay sinh học đã sẵn sàng cấy ghép
>> Ca cấy ghép tử cung từ mẹ sang con đầu tiên trên thế giới
>> Chế tạo thành công gan người từ tế bào mầm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.