Nuôi nội tạng từ tế bào

25/08/2014 17:45 GMT+7

(TNO) Các nhà khoa học Anh đã nuôi được cơ quan nội tạng chức năng từ tế bào tái lập trình, trong một đột phá hứa hẹn chấm dứt tình trạng thiếu nội tạng như hiện nay.

(TNO) Lần đầu tiên, các nhà khoa học Anh đã nuôi được cơ quan nội tạng chức năng từ tế bào tái lập trình, trong một đột phá hứa hẹn chấm dứt tình trạng thiếu nội tạng như hiện nay.


Việc lập trình tế bào đã thành công trên chuột - Ảnh: Shutterstock

Các chuyên gia Anh tuyên bố đã tạo ra một dạng tế bào đặc biệt có thể phát triển thành cơ quan nội tạng hoàn chỉnh khi được tiêm vào cơ thể.

Cuộc nghiên cứu, được thực hiện ở chuột, làm dấy lên hy vọng cho một giải pháp trong tương lai nhằm giải quyết các vấn đề như suy thận, gan và tim.

Trong khi đang ở giai đoạn đầu, cách tiếp cận này đánh dấu một bước tiến quan trọng trong nỗ lực chấm dứt sự phụ thuộc vào các cơ quan nội tạng từ người hiến.

BBC dẫn lời giáo sư Clare Blackburn của Đại học Edinburg (Ireland) cho hay, khả năng nuôi các cơ quan nội tạng thay thế từ tế bào trong phòng thí nghiệm là một trong những chén thánh của lĩnh vực y học tái tạo.

Và nhóm ông đã đạt được bước tiến quan trọng đầu tiên bằng cách lập trình lại tế bào để tạo ra dạng tế bào nhân tạo mà khi cấy ghép có thể hình thành cơ quan nội tạng chức năng hoàn chỉnh.

Phi Yến

>> Lần đầu tiên nuôi được tế bào não
>> Tế bào gốc trong thẩm mỹ
>> Viêm mô tế bào
>> Tế bào quang năng phát sáng 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.