Nuôi lại mạch máu

22/02/2012 03:57 GMT+7

Các chuyên gia đã đưa ra phương pháp hiệu quả hơn để nuôi lại mạch máu ở tim và chân tay, một bước tiến quan trọng trong điều trị bệnh tim.

Các chuyên gia đã đưa ra phương pháp hiệu quả hơn để nuôi lại mạch máu ở tim và chân tay, một bước tiến quan trọng trong điều trị bệnh tim.

Phương pháp của Phó giáo sư Aaron Baker (Đại học Texas, Mỹ) cho phép phục hồi các mạch máu bị tổn hại chỉ bằng cách tiêm một loại chất lỏng. Một khi vào trong cơ thể, chất này kích thích sự tăng trưởng tế bào và thúc đẩy sự phát triển mạch máu mới từ mạch máu đã tồn tại trước đó. Phương pháp này đã được thử nghiệm thành công ở chuột và kết quả của cuộc nghiên cứu đã được công bố trên chuyên san Proceedings of the National Academy of Sciences số mới nhất.


Chân sau chuột, trước và sau khi được chữa trị bằng phương pháp mới - Ảnh: Science Daily 

Khả năng nuôi lại mạch máu có thể rất quan trọng trong việc điều trị bệnh thiếu máu cục bộ cơ tim mãn tính, vốn làm giảm sự lưu thông máu đến tim, chi dưới và sau cùng dẫn đến rối loạn và suy đa cơ quan. Bệnh xảy ra khi mạch vành tim bị nghẽn do chất béo tích tụ, còn gọi là mảng mỡ. Những mảng mỡ như thế thường là kết quả của chế độ ăn uống không lành mạnh hoặc hút thuốc kéo dài, cùng nhiều tác nhân khác như tuổi tác, cao huyết áp và bệnh tiểu đường. Bác sĩ thường điều trị bệnh thiếu máu cục bộ bằng cách khai thông động mạch bị tắc nghẽn bằng 1 ống stent hoặc phẫu thuật mở đường lưu thông máu mới đến mô ít được bơm máu. Tuy nhiên, cả 2 cách đều có mặt hạn chế là không phát huy hiệu quả lâu dài.

Phương pháp của Baker và cộng sự là sự kết hợp tác nhân tăng trưởng nguyên bào sợi 2 (FGF-2) - tức chất có khả năng kích thích sự tăng trưởng, sinh sôi và phân chia tế bào, cũng như làm lành vết thương - với 1 thụ quan được nhúng vào chất lỏng để tăng hoạt tính. Tác nhân tăng trưởng được tiêm vào những con chuột bị thiếu máu cục bộ ở chân sau và nó đã kích thích sự hồi phục hoàn toàn bệnh thiếu máu cục bộ chỉ trong 7 ngày. “Chúng tôi hy vọng cuộc nghiên cứu sẽ đem lại nhiều phương pháp điều trị hiệu quả hơn cho căn bệnh thiếu máu cục bộ”, ông Baker kết luận.

Khang Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.