Nuôi ‘của quý’ trong phòng thí nghiệm

11/10/2014 12:51 GMT+7

(TNO) Nghe qua có vẻ như là một tình tiết trong phim khoa học viễn tưởng, nhưng các nhà khoa học đang nỗ lực biến chúng thành hiện thực.

Tiến sĩ Anthony Atala đang thao tác trong phòng thí nghiệm - Ảnh: Viện Wake Forest
Tiến sĩ Anthony Atala đang thao tác trong phòng thí nghiệm - Ảnh: Viện Wake Forest 

Trên thực tế, các cuộc thử nghiệm nuôi dương vật của người trong phòng thí nghiệm có thể nhanh chóng được triển khai sau khi các chuyên gia Mỹ nhận được tài trợ từ Viện Y học Phục hồi thuộc quân đội Mỹ.

“Mục tiêu là triển khai cuộc thí nghiệm lâm sàng trong vòng từ 4 đến 5 năm nữa”, theo trang tin The Huffington Post dẫn lời Karen Richardson, phát ngôn viên của Viện Wake Forest về Y học Phục hồi.

Vào năm 2009, các nhà nghiên cứu tại Wake Forest đã thu hút sự chú ý rộng rãi trên toàn thế giới với công trình nuôi tế bào dương vật cương cứng trong phòng thí nghiệm, và xây dựng “một cơ quan nội tạng được thiết kế chức năng” cho thỏ, và công trình nuôi phiên bản người đang có tiến triển tốt đẹp.

Cơ quan sinh dục nam, nếu được phục hồi thành công trong phòng thí nghiệm, có thể tạo nên một cuộc cách mạng trong việc điều trị những tình trạng bất thường bẩm sinh, ung thư “của quý” và các rối loạn cương cứng, cũng như những trường hợp mất cơ quan sinh dục do chấn thương.

Tiến sĩ Anthony Atala, Giám đốc Viện Wake Forest và là nhà nghiên cứu hàng đầu trong lĩnh vực này, cho hay quá trình nuôi cơ quan sinh dục nam dựa trên bộ phận được hiến, và bị loại bỏ toàn bộ mô cho đến khi còn lại tế bào cấu trúc cơ bản nhất. Sau đó, cấu trúc này đóng vai trò như “giàn giáo”, cho phép tế bào của bệnh nhân dựa vào đó để tăng trưởng cho đến khi đạt đến kích thước đủ để phẫu thuật.

Như trang Engadget đã đề cập, phương pháp này không có tác dụng đối với người chuyển giới, vì cần phải sử dụng tế bào dương vật của bệnh nhân.

Trong lúc đó, điều đáng lưu ý là các nhà nghiên cứu đã cấy thành công âm vật nuôi trong phòng thí nghiệm cho 4 phụ nữ trẻ.

Phi Yến

>> Dương vật giả dài 23 cm kẹt trong ruột
>> Cháu bé 3 tuổi bị chó cắn gần đứt dương vật
>> Lần đầu tiên tạo hình dương vật bằng vi phẫu
>> Ghép da điều trị cong dương vật do bệnh
>> Ung thư dương vật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.