Nông trại trong nhà

09/01/2011 18:52 GMT+7

Hiện người ta có thể tạo ra một khối lượng rau quả với quy mô thương mại ngay trong nhà, dù không có đất và nắng.

Đó là nhờ công nghệ Urban farming 2.0 (Canh tác thành thị 2.0) đang phổ biến ở Bắc Mỹ. Theo CNN, nhiều người dân thành thị ở Mỹ và Canada đang ứng dụng kỹ thuật trồng trọt trong nhà với quy mô lớn nhằm đáp ứng nhu cầu thực phẩm an toàn ngày một tăng cao.

Tại Vancouver (Cadana) có một nhà kho rộng hơn 740m2, chuyên trồng xà lách búp và cải bó xôi, sử dụng kỹ thuật trồng cây dưới nước với những chậu than bùn - rêu và hệ thống nước tuần hoàn. Dàn đèn LED chiếu sáng cây trồng trên những chiếc kệ xếp chồng lên nhau. Đây là nông trại của bộ tộc bản địa Squamish Nation, chuyên cung cấp sản phẩm mang thương hiệu Eco Spirit cho hệ thống cửa hàng thực phẩm tự nhiên Choices Markets ở Vancouver.

Kỹ thuật canh tác này do Công ty TerraSphere Systems tại Vancouver phát triển cách đây 8 năm và đã mang lại cho họ hàng triệu USD lợi nhuận. Chỉ riêng năm 2010, công ty thu về 4 triệu USD từ việc cung ứng thiết bị và kỹ thuật trồng trọt cho những khách hàng như Squamish Nation. Theo Nick Brusatore, Giám đốc kỹ thuật của TerraSphere Systems, rau quả sản xuất bằng phương pháp mới bảo đảm an toàn, vệ sinh và thân thiện môi trường.

Chris Higgins, chủ Công ty Hort Americas chuyên cung cấp hệ thống trồng cây dưới nước ở Dallas, bang Texas (Mỹ), cho biết kỹ thuật này có lợi thế rất lớn vì nó cho phép nhà vườn sản xuất rau quả quanh năm với sản lượng cao. Ví dụ trong một mét vuông, nông dân sử dụng kỹ thuật mới có thể gieo được 64 cây xà lách búp, so với chỉ 3 cây khi trồng bình thường. “Nông nghiệp đô thị là một ngành đang phát triển”, Dickson Despommier, giáo sư vi sinh thuộc Đại học Columbia, nhận định.

Bất chấp một số dự báo cho rằng mô hình nông trại trong nhà sẽ không tồn tại lâu, vì nó tiêu tốn nhiều chi phí năng lượng trong khi giá thành sản phẩm cao, nhiều doanh nghiệp vẫn đổ xô đầu tư vào lĩnh vực này.

Khang Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.