Những vòng tròn bí ẩn tại Namibia

05/07/2012 04:00 GMT+7

Trên thảo nguyên hẻo lánh ở Namibia, những vòng cát trơ trụi cứ hình thành và biến mất nhiều năm sau đó mà chẳng ai biết được lý do.

Nhờ vào hệ thống vệ tinh trên quỹ đạo trái đất, các chuyên gia của Đại học bang Florida (Mỹ) phát hiện các vòng cát trên, còn gọi là “vòng tròn thần bí” hoặc“vòng tiên”, tồn tại trung bình khoảng 24 năm nếu là vòng nhỏ, trong khi các vòng lớn hơn bám chặt trên đất đến 75 năm, theo báo cáo đăng trên chuyên san PLoS ONE. Tuy nhiên, đến nay giới khoa học vẫn chưa giải mã được bí ẩn đằng sau sự xuất hiện và biến mất của những hình thù đặc trưng tại xứ sở nằm ở miền nam châu Phi.

Theo nhà nghiên cứu sinh vật học Walter Tschinkel, có không ít giả thuyết về các vòng tròn cát trên thảo nguyên Namibia nhưng chẳng có cái nào tỏ ra thuyết phục. Ông Tschinkel đã bắt đầu để ý đến những vòng tròn thần bí trong chuyến thám hiểm khu bảo tồn tự nhiên NamibRand thuộc miền tây nam Namibia vào năm 2005. Có hàng chục ngàn vòng tròn để lộ mảng đất đầy cát đỏ bên dưới. Không lâu sau khi chúng hình thành, một vòng cỏ cao mọc quanh đường viền, càng làm lộ rõ vòng tròn trơ trụi cát ở giữa.

Tính ra số chuyên gia theo đuổi cuộc nghiên cứu về “vòng tiên” chỉ đếm được trên đầu ngón tay, một phần do hiện tượng này xuất hiện ở nơi hẻo lánh, cách ngôi làng gần nhất khoảng 180 km. Đó là lãnh địa riêng biệt của linh dương, đà điểu, báo và những động vật hoang dã khác. “Nó cũng giống như chết và lên thẳng thiên đường nếu bạn thích những nơi hoang sơ, vắng vẻ và xa xôi”, Tschinkel nói. Khi mới liếc nhìn, Tschinkel cho rằng những vòng tròn này đánh dấu ổ mối bên dưới. Tuy nhiên, kết quả đào bới cho thấy chẳng có con mối nào cả. Còn theo một giả thuyết khác, chính sự khác biệt giữa chất dinh dưỡng phân bổ trong đất, hoặc do cỏ trụi hết vì khí độc tạo ra chúng. Thế nhưng điều này dường như còn hoang đường hơn chính bản thân những vòng tròn đó.

Trên thực tế, nếu không nhờ chuyên gia của đại học Mỹ, đến nay thông tin về các “vòng tiên” càng ít ỏi hơn. Sau khi phát hiện rằng chẳng ai hay biết về vòng đời của những dấu hiệu bí ẩn trên thảo nguyên Namibia, Tschinkel quyết tâm theo dõi hoạt động của chúng nhờ vào thông tin do nhân viên khu bảo tồn cung cấp, hình ảnh chụp từ vệ tinh. Khi so sánh hình ảnh thu thập được từ năm 2004 đến 2008, ông nhận thấy các vòng tròn khá ổn định, nhanh chóng bung thành kích thước hoàn chỉnh kể từ lúc mới tượng hình. Vòng nhỏ nhất có đường kính khoảng 2 m, trong khi vòng lớn nhất có thể đến 12 m bề ngang. Ước tính chúng tồn tại từ 30 đến 60 năm. Và đó là kết quả duy nhất mà ông Tschinkel rút ra sau mấy năm theo đuổi hiện tượng này.

Do quá ít người muốn nghiên cứu các vòng tròn trên, cũng như sự thiếu hụt nguồn tài trợ, chuyên gia Tschinkel cho rằng hiện tượng bí ẩn này sẽ còn kéo dài trong tương lai. Thậm chí sự tồn tại dai dẳng của chúng lại là điều hấp dẫn đối với những người như Tschinkel. “Đó mới là khoa học. Nếu biết được lời giải đáp trước thời điểm, sẽ chẳng còn gì là thú vị nữa,” Tschinkel hào hứng kết luận.

Hạo Nhiên

>> Đọc "Chiến thuật vòng tròn ma quái
>> Chiến thuật vòng tròn ma quái
>> Lại xuất hiện vòng tròn kỳ bí
>> Vòng tròn băng hoàn hảo
>> Ma lực từ các vòng tròn Arkaim

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.