Những khám phá khoa học nổi bật

14/12/2008 19:03 GMT+7

Theo bình chọn của tạp chí Time, 5 khám phá khoa học nổi bật nhất trong năm 2008 là: Dự án Large Hadron Collider

Đó là dự án máy gia tốc hạt lớn nhất thế giới, mục đích là tạo ra những điều kiện giống với thời kỳ vũ trụ mới ra đời để tìm hiểu chi tiết về sự hình thành của vật chất.

Dự án được thực hiện bởi Phòng thí nghiệm Vật lý hạt châu u (CERN), gồm một máy gia tốc hạt lớn được đặt trong một đường hầm dài 27 km qua biên giới Pháp và Thụy Sĩ. Bên trong đường hầm, những chùm proton sẽ được gia tốc tới gần tốc độ ánh sáng và được cho va chạm với nhau.

Nghiên cứu cực bắc của sao Hỏa

Tàu Phoenix được phóng lên quỹ đạo hôm 4.8.2007 và hạ cánh an toàn xuống gần cực Bắc của sao Hỏa sáng 26.5.2008, trở thành tàu vũ trụ đầu tiên của NASA nghiên cứu bề mặt phủ băng của hành tinh Đỏ. Không giống tàu thăm dò di động của NASA, tàu Phoenix đứng tại chỗ, sử dụng các cánh tay robot để đào vào tầng đất bị đóng băng vĩnh cửu, nhằm thu thập và phân tích các mẫu đất, khoáng chất trên bề mặt sao Hỏa.

Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) ngày 10.11 xác nhận tàu Phoenix đã ngừng hoạt động sau hơn 5 tháng nghiên cứu và thăm dò bề mặt hành tinh Đỏ.

Sáng tạo sự sống

Giáo sư Mỹ John Craig Venter - nổi tiếng với công trình giải mã bộ gien người - gây xôn xao giới khoa học thế giới khi tuyên bố tạo ra được sự sống nhân tạo. Bước đột phá này, nếu đi đúng hướng, có thể trở thành nền tảng phát triển các phương thuốc hiệu nghiệm chữa bệnh nan y cho người, cũng như sản xuất những nguồn năng lượng mới thân thiện môi trường nhằm hạn chế tình trạng nóng lên của trái đất.

J.C.Venter tạo ra được nhiễm sắc thể nhân tạo từ hóa chất trong phòng thí nghiệm, chứa 318 gien và 582.000 cặp liên kết đôi. Nó được cấy vào để kiểm soát tế bào vi khuẩn sống, hình thành thực thể sống nhân tạo đầu tiên trên thế giới.

Trung Quốc chinh phục không gian

Ngày 15.10.2003, tên lửa Trường Chinh 2F rời Trung tâm phóng Cửu Toàn tại sa mạc Gobi, mang theo phi thuyền Thần Châu 5 cùng với nhà du hành Dương Lợi Vỹ, 38 tuổi. Với sự kiện này, Trung Quốc đã trở thành quốc gia thứ ba trên thế giới đưa người vào quỹ đạo trái đất sau Liên Xô và Mỹ.

Và đến năm 2008, nhóm 3 phi hành gia Trung Quốc trên tàu Thần Châu VII đáp xuống trái đất an toàn chiều 28.9.  Đây là lần đầu tiên nước này đưa người đi bộ ra ngoài không gian.

Hồi sinh loài gorilla

 

Gorilla - Ảnh: awf.org

Đây là loài linh trưởng quý hiếm nhất thế giới với số lượng toàn cầu vào năm 2001 chỉ còn 650 con, hơn nửa trong số đó sống ở công viên núi lửa ở Virunga. Sau những nỗ lực của Hiệp hội bảo vệ đời sống thiên nhiên hoang dã, đến cuối năm 2008 số lượng gorilla đã là 125.000 con.

Tạ Xuân Quan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.