Nhật hỗ trợ Việt Nam thử nghiệm vệ tinh siêu nhỏ

25/07/2013 03:25 GMT+7

Hôm qua (24.7) Trung tâm vệ tinh quốc gia (VNSC) thuộc Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam cho biết Nhật Bản sắp phóng vệ tinh siêu nhỏ Pico Dragon (Rồng nhỏ) của Việt Nam lên Trạm vũ trụ quốc tế (ISS).

Pico Dragon có kích thước 10 x 10 x 11,35 cm, nặng khoảng 1 kg do đội ngũ kỹ sư trẻ của VNSC thực hiện. Theo VNSC, toàn bộ các bước trong quá trình phát triển vệ tinh từ nghiên cứu, thiết kế, chế tạo và thử nghiệm đều được thực hiện tại Việt Nam. Để được đưa lên không gian, Pico Dragon cũng đã phải trải qua quá trình thử nghiệm qua sự hợp tác với Đại học Tokyo và Cơ quan Thám hiểm không gian Nhật Bản (JAXA). Dự kiến, Pico Dragon sẽ được phóng lên trạm ISS vào ngày 4.8 tới cùng ba vệ tinh siêu nhỏ khác của Mỹ. Pico Dragon dự kiến sẽ được giữ tại ISS trong khoảng 2 - 3 tháng trước khi được đưa ra ngoài không gian.

Đại diện VNSC cũng cho biết sau khi được đưa ra không gian, nhóm nghiên cứu sẽ bắt đầu thử nghiệm việc thu phát tín hiệu của Pico Dragon, chụp và gửi hình ảnh về trái đất, đo nhiệt độ, điệp áp mặt trời và các tham số khách của vệ tinh trong quá trình hoạt động... Thời gian hoạt động của vệ tinh này dự kiến kéo dài từ 1 - 3 tháng.

Sau dự án này, nhóm nghiên cứu của VNSC sẽ tiếp tục được phía Nhật Bản hỗ trợ đào tạo và phát triển các dự án vệ tinh lớn hơn như loại 50 kg, 500 kg...

Trước Pico Dragon, vào 10.2012, vệ tinh F-1 (có kích thước 10 x 10 x 10 cm và có trọng lượng 1 kg) do Phòng Nghiên cứu không gian (FSpace), thuộc Viện Nghiên cứu công nghệ FPT, Đại học FPT cũng đã được thử nghiệm. F-1 đã được đưa ra khỏi ISS sau khi được phóng lên từ Trung tâm vũ trụ Tanegashima, Nhật Bản vào 21.7.2012. Tuy nhiên sau một thời gian hoạt động ngắn F-1 đã mất liên lạc.

Trường Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.