Người Hobbit

19/01/2013 04:00 GMT+7

Các hóa thạch xương mới phát hiện đã giúp giới nghiên cứu vẽ nên chân dung chính xác của người lùn được gọi là “Hobbit”, cũng như nguồn gốc và hành vi của họ.

Những mẩu xương mới được cho là của Homo floresiensis, còn gọi là người Hobbit, đã góp phần làm lộ diện những thành viên nhỏ bé của chi người, được nhắc đến trong bộ phim đang làm mưa làm gió tại các phòng chiếu trên khắp thế giới. Phát hiện mới nhất, được đăng trên chuyên san Human Evolution, là các mẩu xương cổ tay, đã được khai quật tại hòn đảo Flores của Indonesia. Do chúng gần như tương đồng với những hóa thạch xương khác được cho là thuộc về người Hobbit, cũng được tìm thấy trong cùng một khu vực, đây là chứng cứ rõ ràng giúp phản bác lại những tuyên bố vốn phủ nhận sự tồn tại của người H.floresiensis.

“Giống người nhỏ xíu trên đảo Flores không phải chỉ là những người hiện đại bị bệnh tật nên teo nhỏ”, Trưởng nhóm Caley Orr của Đại học Trung Tây (Mỹ) nói. Thay vào đó, ông này khẳng định họ là giống người mới được phát hiện, có chiều cao trung bình khoảng 106 cm, hoàn toàn thích hợp cho biệt danh “người Hobbit”. Chuyên gia Mỹ cho hay chi người mới giống người hiện đại ở nhiều mặt, chẳng hạn, họ đi trên 2 chân, có răng nanh nhỏ, và sống theo kiểu người hang động tiêu biểu. “Những công cụ bằng đá và dấu vết sử dụng lửa được tìm thấy bên trong hang, cùng với các phần còn lại của thịt động vật, như Stegodon (một họ hàng đã tuyệt chủng của voi), cho thấy thịt là một phần của chế độ ăn thời đó”, theo chuyên gia Orr.

Tuy nhiên, Orr và đồng sự cũng chỉ những điểm khác biệt giữa Hobbit và người hiện đại. Người lùn có cánh tay dài hơn chân, nên vẻ bề ngoài giống vượn hơn là người. Phần sọ lại không có xương gò má, do đó khuôn mặt của họ thiên về hình bầu dục, còn trán thì bẹt. Kích thước não nhỏ, khiến trí thông minh của người Hobbit chỉ bằng loài tinh tinh. Ấn tượng hơn nữa, đôi bàn chân của họ thật sự dài nếu so với chân, giống như hình tượng của người Hobbit trong phim ảnh. Cổ tay của người Hobbit tương đồng với họ hàng ban đầu của người hiện đại, như chi người vượn phương nam, nhưng ứng viên tiềm năng cho tổ tiên của họ lại là người đứng thẳng Homo erectus.

Có khả năng một nhóm người H.erectus đã lạc vào hòn đảo này và bị lùn đi theo thời gian. Chuyên gia Orr giải thích rằng điều đó đôi khi xảy ra ở những sinh vật có kích thước cơ thể lớn, nhằm bảo đảm chúng có thể thích nghi với môi trường hạn chế trên hoang đảo. Thế nhưng, vẫn còn một câu hỏi chưa giải đáp được, người đứng thẳng có vẻ hiện đại hơn người lùn, nên các chuyên gia đang nỗ lực tìm thêm chứng cứ cho thấy có sự liên quan giữa 2 chi người này. Bên cạnh đó, một vấn đề khác được đặt ra, liệu người Hobbit có từng giao phối với người hiện đại hay không, giống như trường hợp của người Neanderthals, và đã phản ánh trên cấu trúc gien của người hiện đại. Tuy nhiên, điều kiện hiện tại chưa cho phép chiết xuất ADN từ xương người Hobbit, đã tuyệt chủng từ thế Canh Tân (giai đoạn cách đây 2.588.000 đến 11.700 năm).

Tin mừng cho người hâm mộ phim về Hobbit, hiện nhóm của chuyên gia Orr vẫn tiếp tục công trình nghiên cứu về người Hobbit, hứa hẹn sẽ công bố thêm nhiều báo cáo về chi người thú vị này trong tương lai gần.

Hạo Nhiên

>> The Hobbit" thu 13 triệu USD tại Bắc Mỹ đêm công chiếu
>> The Hobbit" đến Việt Nam
>> Bộ phim Hobbit làm biến đổi New Zealand
>> Hàng chục ngàn người tưng bừng đón "The Hobbit
>> Đoàn làm phim “The Hobbit” làm chết 27 con vật?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.