Ngưng nghiên cứu vi rút “hủy diệt”

21/01/2012 10:18 GMT+7

(TNO) Sau khi tạo ra dòng vi rút cúm gia cầm có sức tàn phá khủng khiếp, nhóm các chuyên gia quốc tế đã quyết định hoãn việc nghiên cứu này trong lúc lo ngại tiếp tục lan rộng về nguy cơ khủng bố sinh học.

(TNO) Sau khi tạo ra dòng vi rút cúm gia cầm có sức tàn phá khủng khiếp, nhóm các chuyên gia quốc tế đã quyết định hoãn việc nghiên cứu này trong lúc lo ngại tiếp tục lan rộng về nguy cơ khủng bố sinh học.

Trong một lá thư được đăng trên tạp chí khoa học uy tín Science Nature, một nhóm gồm 39 chuyên gia đã bảo vệ công trình nghiên cứu vi rút biến thể của H5N1 và nêu lên những lợi ích thiết thực của công trình nghiên cứu này đối với nỗ lực phòng chống cúm gia cầm trên toàn cầu.

Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu đã đi đến một quyết định chung là tạm thời ngưng cuộc nghiên cứu trong vòng 60 ngày, đồng thời kêu gọi thành lập một diễn đàn quốc tế để tranh luận các nguy cơ và giá trị của các cuộc nghiên cứu về vi rút H5N1.

 
Cúm gia cầm vẫn còn ám ảnh nhiều nước trên thế giới - Ảnh: Reuters

Quyết định trên là hoàn toàn tự nguyện, hãng tin Reuters dẫn lời nhà vi trùng học Ron Fouchier tại Đại học Erasmus (Mỹ).

Trước đó, giới chức Mỹ đã kêu gọi nhóm nghiên cứu kể trên lược bớt các thông tin chủ chốt khi công bố nghiên cứu của mình trên các tạp chí khoa học ScienceNature, do lo ngại dữ liệu vi rút cúm gia cầm biến đổi gien có thể lọt vào tay giới khủng bố.

Các chuyên gia an ninh sinh học cảnh báo một biến thể của loại vi rút này có thể kích hoạt một cơn đại dịch thậm chí còn khốc liệt hơn cả sự kiện cúm Tây Ban Nha hoành hành trên toàn cầu từ năm 1918 đến 1919, khiến khoảng 40 triệu người đã thiệt mạng.

Do đó, Ban Cố vấn Khoa học quốc gia về An ninh sinh học Mỹ (NSABB) đề nghị các nhóm chuyên gia hãy chỉnh sửa nội dung của các cuộc nghiên cứu trước khi đăng trên các chuyên san khoa học, gây nên cuộc tranh cãi trên phạm vi quốc tế.

Dự kiến các nhà khoa học và quan chức chính phủ sẽ gặp gỡ tại Geneva vào tháng 2.2012 để quyết định cách thức mà các cuộc nghiên cứu về vi rút cúm gia cầm nên được tiến hành trong tương lai.

Trong một diễn biến liên quan, AP đưa tin giới chức y tế Indonesia xác nhận một bé gái 5 tuổi đã thiệt mạng vì vi rút cúm gia cầm ở Jakarta, vài ngày sau khi người cậu sống cùng nhà nhiễm loại vi rút này.

Thụy Miên

>> Một bệnh nhân tử vong do cúm A/H5N1
>> Cà Mau lại xuất hiện cúm gia cầm H5N1
>> Một thanh niên Indonesia chết vì cúm gia cầm
>> Phòng chống cúm gia cầm
>> Virus hủy diệt mới
>> WHO vô cùng lo ngại vi rút "ngày tận thế
>> Cảnh báo bệnh não mô cầu bùng phát dịp tết
>> Lo ngại “siêu biến thể” của vi rút H5N1

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.