Nghiên cứu tình trạng 'hồn lìa khỏi xác'

13/10/2014 03:05 GMT+7

Các chuyên gia Anh đã tiến hành một cuộc nghiên cứu lớn nhất từ trước đến nay để trả lời câu hỏi: Liệu có cuộc sống sau khi chết hay không?

Dự án Astral Anatomy - Giải phẫu linh hồn học của TS Châu Nhật Tân (người mẫu Bảo Châu Bùi)

Giới khoa học cuối cùng đã nắm được chứng cứ cho thấy sự sống tiếp tục sau khi chết, qua cuộc nghiên cứu được triển khai với quy mô lớn nhất từ trước đến nay về vấn đề này. Tờ The Telegraph đưa tin một nhóm chuyên gia Anh đã bỏ ra khoảng 4 năm để phân tích những bệnh nhân sống sót sau cơn đau tim nhằm thu thập trải nghiệm của họ sau khi rời phòng cấp cứu. Kết quả cho thấy gần 40% số người sống sót sau cơn thập tử nhất sinh đều mô tả một vài dạng “nhận thức” vào thời điểm họ bị tuyên bố chết lâm sàng.

Hiện giới chuyên gia cho rằng bộ não ngưng hoạt động trong vòng từ 20 đến 30 giây kể từ khi tim ngừng đập, và trong tình trạng này bệnh nhân không thể nhận thức được bất cứ chuyện gì. Tuy nhiên, các nhà khoa học trong cuộc nghiên cứu mới đã ghi nhận được những chứng cứ cho thấy bệnh nhân cảm nhận được những sự kiện có thật kéo dài đến 3 phút kể từ bị chẩn đoán chết lâm sàng, và có thể nhớ lại một cách chính xác những gì đã xảy ra một khi họ được hồi sinh.

Trưởng nhóm nghiên cứu, tiến sĩ Sam Parnia, hiện là trợ lý giáo sư của Đại học bang tại New York và từng nghiên cứu sinh của Đại học Southampton (Anh), cho hay trước đây ông luôn nghĩ rằng những gì bệnh nhân mô tả về khoảnh khắc cận kề cái chết chỉ tồn tại trong ảo giác. Tuy nhiên, một người đã kể lại chính xác những diễn biến xảy ra trong lúc bác sĩ và các y tá chạy đua với thời gian để cứu sống ông. Ông cho biết mình đã quan sát toàn bộ quá trình cấp cứu từ một góc trong căn phòng. Khi nghe được những gì mà bệnh nhân 57 tuổi mô tả lại, tiến sĩ Parnia không thể nào tin được. “Chúng tôi biết não không hoạt động khi tim ngừng đập. Nhưng trong trường hợp này, trạng thái tỉnh thức vẫn tiếp tục được duy trì đến 3 phút”, theo trưởng nhóm nghiên cứu. “Ông ấy kể lại mọi diễn biến trong phòng lúc đó, và quan trọng là ông nghe được 2 tiếng bíp từ một cái máy, được lập trình để thông báo mỗi 3 phút. Nên chúng tôi biết được chính xác thời gian đã trôi qua bao nhiêu lâu”.

Nhóm của tiến sĩ Parnia đã nghiên cứu 2.060 trường hợp bệnh nhân lên cơn đau tim tại 15 bệnh viện ở Anh, Mỹ, Áo, và kết quả cuộc nghiên cứu đã được công bố trên chuyên san Resuscitation. Tuy nhiên, chỉ có 330 người sống sót và 140 người cho biết họ phần nào nhận thức được vào thời điểm tỉnh lại. Trong số những người sống sót, 46% số người kể lại những hồi ức khác nhau, 9% cảm nhận được những tình trạng được gọi là thời khắc trước khi chết, 2% hoàn toàn nhận biết được những cái gọi là “nghe” và “thấy” từ góc độ ngoài cơ thể, tức tình trạng "xuất hồn". Tiến sĩ Parnia kết luận từ cuộc nghiên cứu trên, những trải nghiệm hồi tưởng xung quanh trạng thái chết xứng đáng được nghiên cứu thêm trong thực tế. Còn tiến sĩ Jerry Nolan, tổng biên tập tạp chí đăng tải bài báo cáo của nhóm khoa học gia Anh, đánh giá cao nỗ lực của họ trong việc hoàn thành một cuộc nghiên cứu đầy hấp dẫn. Từ đó hứa hẹn mở ra một cánh cửa mới để tiến tới một cuộc nghiên cứu sâu rộng hơn nhằm biết được chuyện gì sẽ xảy ra khi chúng ta chết.

TS Châu Nhật Tân (Học viện Voviology, California, Mỹ) cũng đã có nghiên cứu về đề tài này trong dự án Astral Anatomy - Giải phẫu linh hồn học, qua đó chứng minh được sự tồn tại của linh hồn. Kết quả nghiên cứu này  có thể sẽ được tiết lộ trong thời gian tới đây.

Hạo Nhiên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.