Nghiên cứu gien rùa để chữa bệnh tim mạch

22/04/2013 13:47 GMT+7

(TNO) Các nhà khoa học đã giải mã bộ gien của loài rùa nhiều màu sắc có tên là “western painted turtle” nhằm tìm kiếm khả năng điều trị hữu hiệu bệnh tim và đột quỵ ở người.

(TNO) Các nhà khoa học đã giải mã bộ gien của loài rùa nhiều màu sắc có tên là "western painted turtle" (ảnh) nhằm tìm kiếm khả năng điều trị hữu hiệu bệnh tim và đột quỵ ở người, theo Health24.

Nhóm nghiên cứu đã xác định được 19 gien trong não rùa và 23 gien trong tim rùa sẽ được kích hoạt khi nồng độ ô xy thấp. Những gien này cũng có ở người.

Loài rùa phát triển theo hướng làm cho con người phải ghen tị. Chúng chống lại được sự lão hóa, có thể sinh sản khi tuổi đã lớn.

Con người cần phải học hỏi nhiều về chúng, theo ông Richard Wilson, Giám đốc Viện Gien thuộc Trường đại học Washington (Mỹ), một thành viên của nhóm nghiên cứu.

Họ phát hiện, thay vì sử dụng những gien vốn có, rùa có khả năng chống lại tình trạng thiếu ô xy bằng cách kích hoạt hệ thống gien mới cũng có ở con người và sử dụng các gien này theo cách hoàn toàn mới.

Ông Bradley Shaffer tại Trường đại học California (Mỹ), người đứng đầu cuộc nghiên cứu, nói chúng ta cần phải nhanh chóng nghiên cứu loài rùa này để khám phá những bí ẩn của chúng nhằm giúp ích cho sức khỏe con người.

Số lượng rùa trên thế giới đang giảm dần vì thay đổi khí hậu và vì chúng là món ăn khoái khẩu của con người.

Nghiên cứu đăng trên tạp chí Genome Biology.

Đức Trí

>> Giảm nguy cơ đột quỵ bằng chất xơ
>> Tăng kali, bớt muối để giảm nguy cơ đột quỵ
>> Cạo cao răng giúp ngừa đột quỵ
>> Hóa thạch 1.800 con rùa
>> Robot rùa biển

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.