Nga và châu Âu hợp tác nghiên cứu sao Hỏa

16/03/2013 16:15 GMT+7

(TNO) Cơ quan không gian châu u (ESA) và Cơ quan không gian liên bang Nga (Roscosmos) đã thỏa thuận cùng hợp tác khám phá sao Hỏa. Lễ ký kết đã diễn ra vào ngày 14.3 tại trụ sở chính của ESA ở Paris.

(TNO) Cơ quan không gian châu u (ESA) và Cơ quan không gian liên bang Nga (Roscosmos) đã thỏa thuận cùng hợp tác khám phá sao Hỏa. Lễ ký kết đã diễn ra vào ngày 14.3 tại trụ sở chính của ESA ở Paris.

Đại diện ESA là Tổng giám đốc Jean-Jacques Dordain, phía Roscosmos là Vladimir Popovkin. Thỏa thuận này thuộc chương trình ExoMars của ESA, hai bên sẽ chia sẽ trách nhiệm liên quan đến 3 tàu vũ trụ vào các năm 2016 và 2018.

Theo thỏa thuận thì ESA sẽ cung cấp hai tàu vũ trụ TGO và mô đun EDM hạ cánh xuống sao Hỏa trong nhiệm vụ 2016. Với nhiệm vụ 2018 thì ESA cung cấp tàu vũ trụ vận chuyển và robot tự hành. Trong khi đó Roscosmos chịu trách nhiệm cung cấp bệ phóng cho cả hai nhiệm vụ, xây dựng mô đun hạ cánh 2018. Cả hai cơ quan đều cung cấp các công cụ thăm dò.

Mục đích chương trình ExoMars là chứng minh công nghệ cần thiết cho những nhiệm vụ lâu dài như hạ cánh xuống bề mặt sao Hỏa, khoan và thu thập mẫu vật. Trong tương lai, các nhà khoa học còn tính đến việc cho các tàu này mang mẫu vật bay trở về.

Chương trình đã được phát triển trong nhiều năm và thay đổi nhiều lần khi ESA không thống nhất được với các cơ quan vũ trụ của các quốc gia khác, đặc biệt là NASA của Mỹ.

Mục tiêu chính của ExoMars là tìm kiếm dấu hiệu của sự sống trong quá khứ hoặc hiện tại trên sao Hỏa, ExoMars sẽ nghiên cứu những ảnh hưởng của nước cổ đại trên hành tinh đỏ, xác định các mối hiểm nguy có thể xảy ra đối với các chuyến bay có người lái trong tương lai, nghiên cứu phần bên trong của sao Hỏa. Thu thập kinh nghiệm, kiến thức đối với dự định sẽ có chuyến mang mẫu vật trở về.

Theo tạp chí Gizmag, ESA dự kiến sẽ chi 1,3 tỉ USD cho kế hoạch ExoMars.

Tạ Xuân Quan

>> Sao còn già hơn vũ trụ
>> ISS sẽ thành nơi lạnh nhất vũ trụ
>> Quân đội Nga nhận lệnh đối phó hiểm họa vũ trụ
>> Đổ xô khai thác tài nguyên trên vũ trụ
>> Vũ trụ đang hạ nhiệt

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.