Nga phóng thêm 4 vệ tinh định vị trong năm 2013

08/06/2013 14:30 GMT+7

(TNO) Nga đang có kế hoạch phóng thêm bốn vệ tinh thuộc hệ thống định vị toàn cầu Glonass của họ vào những tháng cuối năm nay.

(TNO) Nga đang có kế hoạch phóng thêm bốn vệ tinh thuộc hệ thống định vị toàn cầu Glonass của họ vào những tháng cuối năm nay, RIA Novosti dẫn thông tin từ Lực lượng Phòng không Vũ trụ Nga cho hay hôm 8.6.

Ba vệ tinh thuộc hệ thống Glonass dự kiến sẽ rời bệ phóng trên tên lửa đẩy Proton từ Trung tâm vũ trụ Baikonur của Nga ở Kazakhstan vào tháng 7, còn một vệ tinh khác sẽ được phóng tại Trung tâm vũ trụ Plesetsk ở miền bắc Nga vào tháng 12, thiếu tướng Alexander Golovko, đứng đầu Lực lượng Phòng không Vũ trụ Nga cho biết.


Vệ tinh Glonass của Nga - Ảnh: RIA Novosti

Vệ tinh Glonass gần đây nhất là Glonass-M được Nga đưa lên quỹ đạo là vào ngày 26.4 qua, khi rời bệ phóng tại Plesetsk trên tên lửa đẩy Soyuz 2-1B.

Được biết, hệ thống Glonass được Nga phát triển nhằm cạnh tranh với hệ thống định vị toàn cầu của Mỹ là GPS, với vệ tinh đầu tiên bay vào quỹ đạo từ năm 1993.

Glonass được thiết kế để sử dụng cho cả quân sự và dân sự, với các dữ liệu quan sát vị trí và vận tốc của đối tượng trên bề mặt Trái đất, trên mặt biển và trong không trung có độ phân giải trong một mét.

Cho đến nay, Nga đã chi cho chương trình này 4,4 tỉ USD và dự kiến chi thêm 10 tỉ USD trong giai đoạn 2012-2020.

Hiện Trung Quốc và châu u cũng đang phát triển hệ thống định vị riêng của mình, có tên lần lượt là Beidou (Bắc Đẩu) và Galileo.

Tiến Dũng

>> Mỹ phóng vệ tinh định vị lên quỹ đạo
>> Nga phóng thành công vệ tinh định vị
>> Nga mời Ấn Độ cùng nâng cấp hệ thống định vị
>> Trung Quốc phóng 2 vệ tinh định vị
>> Hệ thống định vị của Trung Quốc hoạt động
>> Trung Quốc phóng vệ tinh định vị thứ 10

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.