Nga đề xuất dùng tên lửa hạng nặng chống tiểu hành tinh

23/06/2013 17:20 GMT+7

(TNO) Nga có thể sử dụng tên lửa đạn đạo liên lục địa hạng nặng chế tạo từ thời Liên Xô là SS-18 Satan để đánh chặn các tiểu hành tinh đe dọa Trái đất.

(TNO) Nga có thể sử dụng tên lửa đạn đạo liên lục địa hạng nặng chế tạo từ thời Liên Xô là SS-18 Satan để đánh chặn các tiểu hành tinh đe dọa Trái đất.

"Các tên lửa đẩy đã được chế tạo trên nền tảng của các loại tên lửa đạn đạo liên lục địa giống như Voyevoda (tên gọi tên lửa SS-18 Satan của Liên Xô) được sử dụng nhiên liệu lỏng, thì rất phù hợp để chống lại các vật thể (vũ trụ) nhỏ được phát hiện bất ngờ", RIA Novosti dẫn lời Sabit Saitgarayev, nhà nghiên cứu cấp cao tại Trung tâm Thiết kế tên lửa Quốc gia ở thành phố Miass, khu vực Chelyabinsk - miền nam Nga, ngày 23.6.


Tên lửa SS-18 Satan - Ảnh: armor.yurteh.net

Trong khi đó, các tên lửa vũ trụ hạng nặng Soyuz và Angara của Nga thì sử dụng nhiên liệu đông lạnh nên chúng chỉ có thể được nạp liệu vài ngày trước khi phóng và không thể "nằm chờ" trong thời gian dài. Vì vậy, việc dùng tên lửa Soyuz hay Angara để bắn hạ các tiểu hành tinh chỉ được phát hiện vài giờ trước khi tấn công bề mặt Trái đất là bất khả thi.

Theo Sabit Saitgarayev, các tên lửa Satan trang bị nhiên liệu lỏng có thể được nạp sẵn và giữ trong tư thế sẵn sàng rời bệ phóng trong mười năm hay hơn. Nó có thể được sử dụng để phá hủy vật thể vũ trụ nhỏ với đường kích khoảng dưới 100 mét tấn công Trái đất. Nếu được trang bị thêm tầng đẩy tăng cường, tên lửa Satan có thể phá hủy vật thể vũ trụ 5 đến 6 giờ trước khi nó va chạm bề mặt địa cầu.

Theo RIA Novosti, đề xuất của ông Sabit Saitgarayev được đưa ra bốn tháng sau khi một tiểu hành tinh nổ tung trên bầu trời thành phố Chelyabinsk ở vùng Ural của Nga vào ngày 15.2, làm bị thương 1.500 người. Đây được biết là thiên thạch lớn nhất từng xâm nhập vào bầu khí quyển của Trái đất trong 83 năm qua.

Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) ước tính tiểu hành tinh trên có đường kính khoảng 15 mét khi đi vào tầng khí quyển Trái đất. Lúc ấy, nó bay với tốc độ nhanh hơn vận tốc âm thanh và bùng nổ thành một quả cầu lửa sáng hơn mặt trời.

Tiến Dũng

>> NASA kêu gọi đối phó tiểu hành tinh
>> Tiểu hành tinh cỡ xe tải vừa sượt ngang Trái đất
>> Khai thác quặng trên tiểu hành tinh
>> Tiểu hành tinh có mặt trăng riêng lướt đến Trái đất
>> Lập gia phả tiểu hành tinh cận Trái đất
>> Tiểu hành tinh "khủng" sắp lướt gần Trái đất
>> Học sinh cấp 3 đặt tên tiểu hành tinh
>> Nga muốn cùng Mỹ "bắt" tiểu hành tinh
>> Tiểu hành tinh từng “nướng” trái đất
>> Nga muốn lập "lá chắn tiểu hành tinh
>> Tiểu hành tinh lướt ngang Trái đất vào ngày 15.2
>> Khả năng thiên thạch tấn công Nga
>> Mỹ trưng bày mảnh vỡ thiên thạch Nga
>> Thiên thạch áp sát Trái đất vào năm 2026
>> Radar phát hiện hố thiên thạch dưới hồ Nga

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.