NEOWISE phát hiện tiểu hành tinh mới

10/01/2014 13:26 GMT+7

(TNO) Vừa được đánh thức, tàu du hành NEOWISE lập tức phát hiện một tiểu hành tinh lâu nay vẫn lởn vởn gần Trái đất nhưng chưa bao giờ bị phát giác.

(TNO) Vừa được đánh thức, tàu du hành NEOWISE lập tức phát hiện một tiểu hành tinh lâu nay vẫn lởn vởn gần Trái đất nhưng chưa bao giờ bị phát giác.

 Sơ đồ di chuyển của 2013 YP139 so với Trái đất - Ảnh: NASA
Sơ đồ di chuyển của 2013 YP139 so với Trái đất - Ảnh: NASA

Tàu Khảo sát Hồng ngoại Trường rộng Vật thể Cận Trái đất (NEOWISE) vừa tìm thấy một tiểu hành tinh gần địa cầu, tên 2013 YP139, sau khi được đánh thức vào ngày 29.12.2013.

Theo Space.com, 2013 YP139 cách Trái đất khoảng 43,45 triệu km. Dựa trên độ sáng hồng ngoại của nó, các nhà khoa học ước tính tiểu hành tinh này có đường kính khoảng 640 m.

NEOWISE ban đầu được gọi là Tàu Thám hiểm Hồng ngoại Trường rộng (WISE), đến nay vẫn là công cụ giúp nghiên cứu nhiều tiểu hành tinh và sao chổi nhất.

Nó đã ngưng hoạt động vào năm 2011 sau khi hoàn thành sứ mệnh ban đầu, nhưng mới đây Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) đã quyết định kích hoạt lại cỗ máy này và đặt tên mới cho nó.

NASA còn cho biết NEOWISE cũng có thể hỗ trợ công tác phân loại những tiểu hành tinh đã được phát hiện trước đó, nhằm đưa ra các ứng viên tiềm năng nhất cho sứ mệnh đáp lên bề mặt tiểu hành tinh.

Hạo Nhiên

>> Thợ săn' tiểu hành tinh thức giấc
>> Tiểu hành tinh 6 đuôi
>> Phát hiện tiểu hành tinh có đuôi như sao chổi
>> Súng thần công bắn tiểu hành tinh
>> Nga lên sứ mệnh chống tiểu hành tinh
>> Phát hiện tiểu hành tinh 'khủng' gần Trái đất
>> Tiểu hành tinh 15 mét vừa bay sượt Trái đất
>> Xác định 12 tiểu hành tinh dễ khai thác

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.