Não người ảo

02/12/2012 13:05 GMT+7

(TNO) Các nhà khoa học Canada đã tạo ra một bộ não ảo, có khả năng viết, nhớ các danh sách và thậm chí vượt qua bài kiểm tra IQ đơn giản.

Tờ The Vancouver Sun đưa tin các chuyên gia của Đại học Waterloo đã tiết lộ công trình nghiên cứu gọi là SPAUN, được xem là “sự mô phỏng lớn nhất thế giới của bộ não chức năng ở người”.

Nói một cách đơn giản, nó là sự mô phỏng của máy tính về một não bộ chức năng của người, có khả năng nhận diện và viết các con số, tính các phương trình toán học đơn giản và xử lý được một số câu hỏi về IQ.

SPAUN chứa 2,5 triệu dây thần kinh ảo, trong khi não người có khoảng 100 tỉ neuron, vượt xa bất cứ sinh vật nào khác trong tự nhiên và các bộ não nhân tạo được nuôi trong phòng thí nghiệm.

Theo tờ The Vancouver Sun, hành vi như người của SPAUN đã tách biệt nó với những mô hình não quy mô lớn hơn tại các phòng thí nghiệm trên thế giới.

“Cho đến mới đây, cuộc đua từng diễn ra với mục đích nhằm xác định ai sẽ tạo được não người ảo chạy được”, theo chuyên san Nature dẫn lời Eugene Izhikevich, Chủ tịch Tổ chức não ở San Diego, bang California, Mỹ.

 “Hiện nay, cuộc đua đang thiên về mảng chức năng sinh học và hành vi như sinh vật của não ảo. Cho đến nay, SPAUN là kẻ thắng cuộc”, theo Izhikevich.

Phi Yến

>> Ô nhiễm không khí ảnh hưởng não người lớn tuổi
>> Não cá mập có phần giống não người

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.