Não cá mập có phần giống não người

31/10/2012 14:00 GMT+7

(TNO) Não cá mập được phát hiện có những điểm giống với não người, theo các chuyên gia Úc.

Số nạn nhân tử vong vì cá mập trắng ở bờ tây nước Úc đã tăng lên mức kỷ lục trong năm ngoái. Sức ép của dư luận đã buộc chính phủ nước này tuyên bố chính sách “bắt là giết” đối với những cá mập bơi dạt gần bờ, nhưng đồng thời cũng tài trợ nghiên cứu các công nghệ đuổi chúng, theo AFP.

Não cá mập có phần giống người
Phát hiện mới có thể giúp con người chống cá mập dễ dàng - Ảnh: AFP

Sau khi giải phẫu não của hơn 150 loài cá mập, chuyên gia về cá mập Kara Yopak của Đại học miền Tây Úc cho biết, kết quả nghiên cứu mới về não cá mập trắng đã tiết lộ những nét tương đồng quan trọng với não người.

Theo báo cáo đăng trên chuyên san Brain, Behaviour and Evolution, cá mập trắng có một phần lớn não liên đới với hoạt động nhập hình ảnh, cho thấy chúng sẽ dễ nhận ra những dấu hiệu nguy hiểm và chạy đi nơi khác.

Hầu hết thiết bị xua cá mập trên thị trường đều tấn công vào phần nhạy điện trên đầu cá, bộ phận dùng để phát hiện các dòng điện yếu tỏa ra từ con mồi, bằng cách phát ra dòng điện mạnh hơn khiến cá mập bỏ chạy.

Chuyên gia Yopak cho biết công nghệ trên có thể vẫn hiệu quả nhưng không áp dụng được trong mọi tình huống. Hiểu được cơ chế hoạt động của não cá mập có thể đóng vai trò quan trọng trong việc nghĩ ra các biện pháp mới chống loài này.

Chẳng hạn, khi thấy dấu hiệu của một con rắn biển độc, cá mập sẽ không dám xáp lại gần, và các chuyên gia có thể dựa vào điểm này để tìm ra biện pháp thích hợp hơn, như in các hình tương tự dấu hiệu của rắn biển lên ca nô, ván trượt…

Phi Yến

>> Robot truy lùng cá mập
>> Cá mập bò táp mạnh nhất loài
>> Lập biên bản hai cơ sở sản xuất, sơ chế da, vi cá mập
>> Cá mập cứu người
>> Vi cá mập Trung Quốc làm từ... cao su
>> Cá mập từng sống ở sa mạc Arizona
>> Cá mập "ăn trộm" cá
>> Cá mập tấn công người lướt sóng tại Úc
>> Cho con gái bơi chung với... cá mập

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.