Mũi voi còn nhạy hơn mũi chó săn

24/07/2014 15:49 GMT+7

(TNO) Với cái vòi dài ấn tượng, loài voi có khả năng ngửi mùi tốt nhất trong thế giới động vật, đánh bại loài chó săn và những động vật có vú khác.

(TNO) Với cái vòi dài ấn tượng, loài voi có khả năng ngửi mùi tốt nhất trong thế giới động vật, đánh bại loài chó săn và những động vật có vú khác.

Voi không chỉ nhớ dai mà cái mũi cũng thuộc dạng “siêu hạng” - Ảnh: Shuttertock d
Voi không chỉ nhớ dai mà cái mũi cũng thuộc dạng “siêu hạng” - Ảnh: Shuttertock

Trong cuộc nghiên cứu tổng cộng 13 loài hữu nhũ, voi châu Phi đứng đầu danh sách mũi siêu nhạy, với kho gien quyết định khả năng ngửi mùi cao gấp 5 lần con người và gấp đôi loài cẩu.

Theo các chuyên gia của Đại học Tokyo (Nhật Bản), voi châu Phi có thể phát hiện nước cách đó nhiều km và sử dụng năng lực khứu giác siêu nhạy để định vị kẻ thù ở khoảng cách xa, cũng như tìm thức ăn và bạn tình.

Báo cáo đăng trên chuyên san Genome Research cho biết các chuyên gia đã kiểm tra số lượng thụ quan khứu giác (OR) ở 13 loài, trong đó có ngựa, thỏ, chuột lang, bò, chuột, tinh tinh.

Tổng cộng họ đã tìm được hơn 10.000 OR, trong đó loài voi châu Phi sở hữu đến 1.948, con người (396) và tinh tinh (296).

Tiến sĩ Yoshihito Niimura cho hay vẫn chưa hoàn toàn rõ chức năng của các gien trên, nhưng chắc chắn chúng đóng vai trò quan trọng đối với những loài sống trong môi trường châu Phi như voi.

Phi Yến

>> Ếch truyền thông tin bằng... khứu giác
>> Vòi voi rô bốt
>> Cô bé rừng xanh' nói chuyện với voi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.