Mũi điện tử "gọi tên" khối u ác tính

07/08/2012 13:03 GMT+7

(TNO) Các nhà nghiên cứu đã thiết kế một chiếc mũi điện tử giúp chẩn đoán u trung biểu mô ác tính từ rất sớm, chỉ bằng một cuộc xét nghiệm hơi thở.

(TNO) Các nhà nghiên cứu đã thiết kế một chiếc mũi điện tử giúp chẩn đoán u trung biểu mô ác tính từ rất sớm, chỉ bằng một cuộc xét nghiệm hơi thở, theo trang tin Top News.

U trung biểu mô ác tính là khối u của niêm mạc phổi và khoang ngực hoặc niêm mạc của bụng (phúc mạc) xảy ra do tiếp xúc với amiăng dài hạn. Đây là dạng khối u ung thư hiếm gặp và thường gây tử vong.

Thiết bị xét nghiệm không xâm lấn này là thành quả nghiên cứu của một nhóm chuyên gia thuộc Đại học New South Wales (Úc). Thiết bị được thiết kế nhằm phân biệt giữa bệnh lành tính với bệnh ác tính và phát hiện bệnh sớm.

“Nếu bạn phát hiện bệnh sớm hơn thì cơ may có được phương pháp điều trị phù hợp để ngăn chặn bệnh lây lan sẽ lớn hơn rất nhiều”, trưởng nhóm nghiên cứu, Phó giáo sư Deborah Yates cho biết.

Các bệnh liên quan đến amiăng ảnh hưởng đến hàng ngàn người, làm thiệt mạng khoảng 20.000 người trên thế giới mỗi năm. U trung biểu mô ác tính là một khối u hiếm gặp thường rất khó chẩn đoán ở giai đoạn đầu của bệnh.

Các nhà nghiên cứu cho biết rằng, những kỹ thuật thông thường để phân biệt giữa bệnh liên quan đến amiăng lành tính và ác tính hiện không chính xác, mang tính xâm lấn và khó thực hiện ở đa phần người cao tuổi bị bệnh này.

Bà Yates cùng các cộng sự đã phân tích mẫu hơi thở của 20 bệnh nhân bị u trung biểu mô ác tính, cùng với 18 người bị các bệnh liên quan đến amiăng và 42 người khỏe mạnh. Bệnh nhân được xác định chính xác trong 88% trường hợp.

Nhóm nghiên cứu cho biết kỹ thuật xem xét đặc điểm của hơi thở ra, gọi là mũi điện tử màng carbon polymer, có thể phân biệt chính xác giữa các nhóm bệnh nhân, và do đó có thể trở thành một công cụ tầm soát hiệu quả cho những người có nguy cơ cao.

Kết quả nghiên cứu đã được công bố trên chuyên san European Respiratory Journal số mới nhất.

Khang Huy

>> Khối u tiền liệt tồi tệ hơn ở đàn ông béo phì
>> Cắt bỏ khối u 15 kg khỏi đứa trẻ 12 kg
>> Dao phóng xạ giúp khối u thận teo nhỏ
>> Phẫu thuật cắt khối u thai nhi
>> Chiến thắng khối u lớn ở thận

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.