Món quà Valentine nhỏ nhất thế giới

15/02/2012 15:30 GMT+7

(TNO) Món quà Valentine dành riêng cho người yêu là nhà vật lý học: biểu tượng Valentine nhỏ nhất thế giới bằng nguyên tử vàng.

(TNO) Món quà Valentine dành riêng cho người yêu là nhà vật lý học: biểu tượng Valentine nhỏ nhất thế giới bằng nguyên tử vàng.


Món quà Valentine nhỏ nhất thế giới - Ảnh: ĐH Birmingham

Không ai có thể từ chối món quà là biểu tượng trái tim bằng vàng trong ngày Valentine, nhất là khi món quà đó được đặt riêng cho mình.

Nghiên cứu sinh Alina Bruma, dưới sự giám sát của tiến sĩ Li Zi you thuộc Đại học Birmingham (Anh), đã tạo nên món quà hình trái tim nhỏ nhất thế giới, với kích thước 5x3,5 nanomét.

Sử dụng kính hiển vi điện tử, Bruma sắp xếp các nguyên tử vàng và palladium một cách khéo léo trên nền nguyên liệu carbon.

Các nguyên tử có khuynh hướng tản mát vô định hình dưới nhiệt độ bình thường, nhưng khi được đun nóng ở nhiệt độ từ 200 đến 300 độ C, chúng bắt đầu sắp xếp thành những hình dạng ngăn nắp.

Khống chế được nhiệt độ trong một hình dạng nhất định có thể ép các nguyên tử vàng và palladium vào khuôn khổ, trong trường hợp này là hình quả tim, theo website Physorg.

Đội ngũ chuyên gia của Đại học Birmingham đã từng thực hiện thí nghiệm này trước đây, nhưng lần này kết quả ổn định hơn do họ kiểm soát tốt được quá trình đun nóng.

Phi Yến

>> Thế giới đón Valentine 2012 ngọt ngào và ấn tượng
>> 1001 cách đón Valentine tại Hollywood
>> Giới trẻ Hà thành đón Valentine
>> Đêm Valentine Thế kỷ 2012: Dấu ấn của những màn tỏ tình “thế kỷ”

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.