Miếng dán chống tắc mạch

04/01/2013 03:10 GMT+7

Bệnh tắc mạch ở chân (DVT) dẫn đến thuyên tắc phổi là nguyên nhân cướp đi sinh mạng của 25.000 người mỗi năm chỉ riêng tại nước Anh.

Thông thường khi chúng ta đi bộ thì áp lực từ bàn chân cộng với các cơ chân co duỗi sẽ đẩy máu lưu thông từ chân ngược về tim. Những bệnh nhân trải qua đại phẫu phải nằm điều trị dài ngày trên giường, không đi lại được rất dễ mắc chứng DVT. Khi tắc mạch chân, cục máu đông hình thành có thể vỡ thành nhiều mảnh nhỏ rồi theo tuần hoàn chúng bị mắc kẹt vào các mạch máu ở phổi, gây tử vong.

Để ngăn ngừa DVT, hiện nay có hai cách là dùng thuốc làm loãng máu hoặc cho bệnh nhân mang đôi tất tạo áp lực. Tuy nhiên cả hai đều có những mặt hạn chế. Thuốc làm loãng máu thì gia tăng nguy cơ xuất huyết. Đôi tất tạo áp lực mang vào rất khó chịu, đã vậy nó phải liên kết với bơm tạo lực cồng kềnh.

 

Phương cách ngăn ngừa DVT mới được phát triển bởi Hãng công nghệ y khoa Sky ở Anh liên kết với các bác sĩ, nhà nghiên cứu tại Bệnh viện Bartholomew và Đại học Queen Mary (London). Đó là miếng dán chống đông máu có tên gọi Geko, kích cỡ nhỏ gọn trông tựa như chiếc đồng hồ đeo tay. Ở phần đầu là kết cấu hình tròn chứa pin cung cấp năng lượng và nút bật/tắt. Sợi dây đeo được cấy hai điện cực chạy dọc theo chiều dài của chúng.

Để sử dụng Geko, các bác sĩ sẽ lột bỏ lớp vỏ bảo vệ để xuất hiện một lớp gel rồi dán vào phía sau đầu gối. Khi hoạt động, nó tạo các xung điện xuyên qua da kích thích các dây thần kinh chi dưới để gửi tín hiệu đến phần chân từ đầu gối trở xuống, điều khiển các cơ ở chân cứ vài phút một lần, mạch máu bị ép và đẩy ngược máu về tim. Bệnh nhân cảm thấy các cơ bắp co giật nhưng không gây đau đớn.

Một nghiên cứu tại Bệnh viện Bartholomew với 30 bệnh nhân nằm bất động cho thấy miếng dán Geko có thể tăng tốc tuần hoàn ở chân lên 25 lần, nhờ vậy ngăn ngừa tình trạng tạo huyết khối. Theo Daily Mail, mặc dù kết quả rất khả quan nhưng các nhà khoa học vẫn sẽ mở rộng nghiên cứu trên 5.000 người tình nguyện để đánh giá tỷ lệ thành công.

Song Mai

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.