Máy tính trên quân phục

29/05/2011 22:05 GMT+7

Càng ngày con người càng cần đến sự hỗ trợ của máy tính trong đời sống. Những người lính trên chiến trường cũng vậy, thậm chí với họ máy tính còn hỗ trợ đắc lực hơn cho công tác. Vì vậy, hãng máy tính phục vụ quân đội Black Diamond đang phát triển hệ thống máy tính tích hợp trên trang phục binh lính.

Hệ thống máy tính này có tên gọi MTS (Modular Tactical System) gồm nhiều bộ phận gắn trên những vị trí khác nhau của trang phục và chỉ cần vài giây là có thể khởi động để phục vụ chiến đấu. MTS đang được thử nghiệm tại Afghanistan và tối ưu hóa để phục vụ cho các mục đích: chỉ huy, kiểm soát, truyền thông, xử lý thông tin, tình báo, giám sát, trinh sát.

Màn hình máy tính khi không làm việc thì được gấp lên trước ngực áo, khi mở xuống thì nó nằm ngay trước tầm mắt người dùng với kích cỡ 6,5 inch. Đây là loại màn hình đặc biệt, chống lóa nên có thể sử dụng ngay dưới ánh mặt trời, về đếm thì độ sáng đủ cho người dùng đọc thông tin hiển thị nhưng lại không phát xa xung quanh để tránh sự phát hiện của đối phương.

Thêm một thiết bị định vị toàn cầu GPS được gắn ở vai, trong khi đó cáp định tuyến được gắn quanh thắt lưng có thêm chức năng điều khiển các luồng thông tin xuất nhập. Máy tính này sử dụng bộ vi xử lý Atom 1,6 GHz, 2GB RAM, ổ đĩa cứng đặc 128 GB SSD và thêm khe cắm thẻ nhớ SD để mở rộng khả năng lưu trữ. Pin cung cấp năng lượng cũng được tích hợp trong quân phục và có thể sạc qua xe hơi. Toàn bộ hệ thống nặng 0,8 - 1,58 kg tùy thuộc vào cấu hình.

Theo hãng Black Diamond thì MTS không ảnh hưởng đến tác dụng của áo giáp chống đạn mà còn tăng thêm tính chất này. Nó đặc biệt thích hợp cho nhân viên quân y, xử lý chất nổ, tình báo quân đội... Tạp chí Gizmag thì nhận định rằng mặc dù MTS được thiết kế với mục đích chính là phục vụ trong quân đội nhưng nó có nhiều tiềm năng phục vụ trong dân sự như ngành công nghiệp dầu khí, sinh trắc học, thăm dò và khai thác biển; và tất nhiên là hết sức hữu ích cho các phóng viên chiến trường…

Tạ Xuân Quan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.