Máy bay do thám gấp 6 lần tốc độ âm thanh

10/11/2013 03:05 GMT+7

Tập đoàn Lockheed Martin của Mỹ đã công bố kế hoạch chế tạo máy bay do thám siêu thanh có khả năng đạt đến tốc độ Mach 6, tức gấp đôi chiếc SR-71 Blackbird.

Tập đoàn Lockheed Martin của Mỹ đã công bố kế hoạch chế tạo máy bay do thám siêu thanh có khả năng đạt đến tốc độ Mach 6, tức gấp đôi chiếc SR-71 Blackbird.

Máy bay do thám gấp 6 lần tốc độ âm thanh
Phác thảo máy bay do thám siêu thanh của Lockheed - Ảnh: Lockheed

Reuters dẫn lời Brad Leland - kỹ sư của Lockheed, trưởng dự án chế tạo thế hệ máy bay do thám chiến lược mới - cho hay dòng máy bay đang được nghiên cứu gọi là SR-72. Nó được thiết kế để tận dụng các vật liệu hiện có nhằm đáp ứng tình trạng eo hẹp ngân sách hiện nay của Lầu Năm Góc. Theo Leland, SR-72 được trang bị những khả năng có thể thay đổi chớp nhoáng cục diện cho quân đội Mỹ, và có thể nhanh chóng đến bất cứ mục tiêu nào trong vòng 1 giờ. “Siêu thanh là định nghĩa mới của tàng hình… Đối thủ sẽ không kịp che giấu hoặc di chuyển các tài sản quan trọng”, Reuters dẫn lời Leland. Tốc độ của SR-72 nhanh gấp 3 lần các chiến đấu cơ hiện nay, vốn có thể đạt đến Mach 2 (tức gấp đôi vận tốc âm thanh). Ước tính chi phí sản xuất dưới 1 tỉ USD trong vòng từ 5 đến 6 năm.

Tạp chí Aviation Week đã đưa tin về dự án mới của Lockheed với bài viết có tiêu đề Hậu duệ của Blackbird. Cách đây 50 năm, Lockheed đã phát triển máy bay siêu thanh SR-71 Blackbird, hoạt động tầm xa được trang bị vũ khí. Một vài chiếc vẫn tiếp tục phục vụ trong không quân cho đến năm 1999. Chi tiết về dự án máy bay do thám siêu thanh mới đã bị rò rỉ sau khi Lockheed, nhà thầu vũ khí lớn nhất của Lầu Năm Góc, hợp tác với nhà thầu số hai Boeing Co cùng đăng ký bỏ thầu oanh tạc cơ tầm xa mới cho quân đội Mỹ. Hiện Lockheed, Boeing và các nhà cung cấp vũ khí chủ chốt đang gây áp lực buộc Lầu Năm Góc tiếp tục rót kinh phí cho các chương trình chế tạo máy bay mới bất chấp sức ép cắt giảm ngân sách quốc phòng.

Lockheed từ chối trả lời câu hỏi về tổng chi phí đã chi cho dự án SR-72 từ 7 năm trước đến nay, nhưng Leland cho hay khoảng 20 nhân viên của Lockheed đã tham gia dự án này từ đầu. Để giảm chi phí đầu tư, một trong những điểm chính là phải giới hạn tốc độ ở mức Mach 6. Giới chức hàng đầu của Lầu Năm Góc đã được trình bày về tiến triển của chương trình trên, và hết sức quan tâm đến công nghệ mới cho phép chọc thủng hệ thống phòng ngự phát hiện sớm máy bay tàng hình.

Theo Leland, Lockheed đã hợp tác chặt chẽ với Aerojet Rocketdyne, một đơn vị của hãng GenCorp Inc, để phát triển hệ thống phản lực cho dòng máy bay mới. Dự án này dựa trên HTV-3X, tức dự án siêu thanh trước đây đã được Cơ quan các dự án nghiên cứu quốc phòng hiện đại (DARPA) của Lầu Năm Góc, đã bị hủy vào năm 2008 sau khi động cơ phản lực tua bin vẫn chưa sẵn sàng được chế tạo.

Hạo Nhiên

>> Mỹ phát triển máy bay do thám siêu thanh không người lái
>> Hàn Quốc muốn mua máy bay do thám tối tân của Mỹ
>> Úc mua máy bay do thám không người lái "tiên tiến nhất thế giới
>> Mỹ triển khai máy bay do thám Triều Tiên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.